Cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi trị ho và tăng cường đề kháng

Theo các chuyên gia, siro húng chanh được đánh giá là một loại thực phẩm an toàn, lành tính, đơn giản, có thể tìm nguyên liệu và làm ngay tại nhà. Vậy cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi như thế nào? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu câu trả lời ngay thôi nào.

Những lợi ích của siro húng chanh đối với bé

Theo các chuyên gia, húng chanh là một loại thực phẩm rất tốt trong việc trị ho cho trẻ em và người già. Bởi vì trong húng chanh chứa 2 chất đó là carvacrol và codeine có công dụng rất hiệu quả trong việc điều trị ho, trị cảm cúm, tiêu đờm hoặc trị viêm họng… Do vậy, khi nấu siro húng chanh rất hiệu quả trong việc đẩy lùi các cơn ho của trẻ dưới 1 tuổi một cách nhanh chóng. Dưới đây là một số lợi ích của siro húng chanh đối với bé, cụ thể:

Chữa viêm họng

Viêm họng là một trong những bệnh thường thấy ở bé. Khi cho bé uống siro húng chanh sẽ chữa được viêm họng cho bé bởi vì húng chanh có hoạt chất sát khuẩn, giúp loại bỏ các chất nhầy đồng thời làm lành vết thương. Vì thế, mẹ có thể dùng húng chanh trị viêm họng cho bé sẽ làm dịu đi cơn đau họng và giúp bé mau chóng khỏi bệnh.

Hỗ trợ hạ sốt cho bé

Khi uống siro húng chanh khiến cơ thể bé kích thích và tiết ra mồ hôi, đồng thời giúp bé loại bỏ các độc tố, qua đó giúp thân nhiệt của bé hạ sau đó bé sẽ hạ sốt. Để quá trình điều trị hạ sốt của bé diễn ra hiệu quả hơn, các bà mẹ có thể dùng thêm miếng dán hạ sốt cho bé.

Cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi hiệu quả và một số lưu ý cần biết 1Siro húng chanh hỗ trợ bé hạ sốt hiệu quả

Giúp bé thơm miệng

Bởi vì trong húng chanh chứa rất nhiều tinh dầu thơm cùng với các mùi hương khác nhau, cho nên khi bé uống siro húng chanh với công dụng tiêu diệt vi khuẩn gây ra hôi miệng, làm cho hơi thở của bé trở nên thơm tho hơn. Không những thế, siro húng chanh còn có tác dụng hỗ trợ các vấn đề về nhiệt miệng rất hiệu quả.

Cung cấp vitamin A

Theo các chuyên gia, phần lớn thành phần dinh dưỡng trong húng chanh là vitamin A, các chất chống oxy hoá có tác dụng tăng cường thị lực của bé. Khi các bà mẹ nấu siro húng chanh mỗi ngày cho bé thì có thể giảm được hiện tượng mỏi mắt hoặc nhức mắt, hỗ trợ thị lực tốt lên và hạn chế khả năng bị thoái hoá điểm vàng.

Giúp bé lợi tiểu

Bên cạnh những lợi ích trên, siro húng chanh còn có công dụng giúp bé lợi tiểu, kích thích hệ bài tiết hoạt động một cách hiệu quả hơn. Không những thế, khi bé uống siro húng chanh còn có thể tiêu diệt độc tố trong cơ thể bé, đồng thời còn hỗ trợ cải thiện chức năng của thận.

Cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi

Các bà mẹ có thể nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi ngay tại nhà với những nguyên liệu dễ kiếm, đơn giản, không quá cầu kỳ. Dưới đây là một số cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi. Cụ thể như sau:

Cách nấu siro húng chanh với lá hẹ, đường phèn và quất

Nguyên liệu:

Sơ chế qua nguyên liệu: Cho lá hẹ, lá húng chanh, rau diếp cá và quất đem đi rửa sạch; ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15 - 20 phút; sau đó vớt ra để ráo nước. Bên cạnh đó, gừng và tỏi làm sạch vỏ, sau đó rửa sạch, thái mỏng và cũng để ráo. Tiếp đến cũng cắt lá húng, lá hẹ, rau diếp cá thành khúc nhỏ và để riêng. Cắt quất ra làm đôi, không bỏ hạt, trộn đều với 1kg đường phèn. Cuối cùng ướp quất khoảng 2 giờ đồng hồ để quất thấm đường phèn.

Cách nấu: Cho quất đã ướp đường vào nồi với 1 chút nước, nấu với lửa vừa cho đến khi đường phèn tan hết và sôi đều khoảng 5 - 10 phút. Tiếp đến hạ nhỏ lửa và nấu thêm khoảng 5 phút nữa. Cho lá húng chanh, rau diếp cá, lá hẹ, gừng, tỏi đã sơ chế qua vào nồi và cho thêm nửa muỗng muối. Quấy đều các nguyên liệu ở trong nồi và nấu khoảng 2 - 3 tiếng với lửa nhỏ. Khi các hỗn hợp trong nồi đã sệt và keo lại thì tắt bếp.

Khi siro vừa nấu xong đã nguội, dùng rây lọc để lấy nước cốt siro cho vào lọ thuỷ tinh rồi đậy nắp. Sau đó, cho siro húng chanh vào ngăn mát để dùng từ từ, loại siro này có hạn dùng đến 3 tháng.

Cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi hiệu quả và một số lưu ý cần biết 2Cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi bằng lá hẹ, đường phèn, diếp cá và quất

Cách nấu siro húng chanh với đường phèn

Nguyên liệu:

Sơ chế qua nguyên liệu: Ngâm lá húng chanh với nước muối pha loãng khoảng 10 phút rồi rửa sạch để ráo nước, sau đó cắt nhỏ. Tiếp đó là bỏ vào cối rồi dùng chày giã nhuyễn ra. Sau đó, cho lá húng chanh đã giã nhuyễn ra cái bát nhỏ rồi cho 1 muỗng cà phê đường phèn vào.

Cách nấu: Đổ 200ml nước vào nồi rồi bật bếp lên. Sau đó cho bát lá húng chanh đã trộn với đường phèn vào để hấp cách thuỷ. Cần chú ý để nước cao khoảng nửa bát lá húng chanh, làm như vậy để tránh nước sôi tràn vào bát. Cuối cùng để lửa vừa và hấp khoảng 5 phút rồi tắt bếp và lấy ra để nguội.

Một số lưu ý khi nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi

Mặc dù cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, nhưng cũng cần lưu ý một số điều sau:

Cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi hiệu quả và một số lưu ý cần biết 4Hiệu quả khi sử dụng siro húng chanh chỉ thấy rõ sau một thời gian sử dụng

Như vậy, cách nấu siro húng chanh cho bé dưới 1 tuổi vừa đơn giản lại vừa dễ tìm các nguyên liệu. Hy vọng, qua bài viết này các bà nội trợ đã có thêm cách trị các triệu chứng ho, ngứa họng cho bé mà không cần phải gặp bác sĩ. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý một số điều trong khâu lựa chọn nguyên liệu cũng như cách nấu sao cho đạt hiệu quả cao nhất.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-lam-siro-hung-chanh-a18531.html