Tìm hiểu tam hợp, tứ hành xung là gì? Tuổi tam hợp của 12 con giáp

Trong 12 con giáp, có những con giáp có bản mệnh hợp nhau, cũng tồn tại những con giáp cực kỳ xung khắc. Vậy tam hợp là gì, tứ hành xung là gì? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng Coolmate tìm hiểu nhé!

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tam hợp

1. Tam hợp là gì?

Theo lịch âm, chúng ta có 12 con giáp: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi. Vậy tam hợp là gì trong 12 con giáp đó?

Trong 12 con giáp được chia thành 4 nhóm và mỗi nhóm sẽ gồm 3 con giáp, những con giáp trong cùng một nhóm sẽ có những nét tính cách tương đồng, phù hợp và liên quan tới nhau được gọi là tam hợp.

Tam hợp là một dạng “minh hợp” - tức là sự hòa hợp tuyệt vời, được thể hiện rất rõ ràng, tốt đẹp trong một mối quan hệ. Người mang tuổi tam hợp với nhau sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến mối quan hệ, sự nghiệp, tài lộc, sức khỏe. Họ sẽ dễ dàng hợp tác, kết hôn, kết bạn, hỗ trợ nhau, bổ sung nhau, tạo ra sự hài hòa, thuận lợi, may mắn. Ngược lại, người mang tuổi không tam hợp với nhau có thể có những ảnh hưởng tiêu cực, gây ra sự bất hòa, xung đột, khó khăn, rắc rối.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tam hợp là gì?

2. Cách tính tuổi tam hợp chuẩn

Khoảng cách giữa ba con giáp trong 1 nhóm tam hợp là 4 năm. Quan niệm xưa cho rằng trai gái hơn nhau 4 tuổi nếu kết duyên đôi lứa sẽ rất hòa hợp và hạnh phúc.

Trong 12 con giáp, có tất cả 4 nhóm tam hợp, mỗi nhóm gồm ba tuổi, tương ứng với bốn hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa. Các nhóm tam hợp là:

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Cách tính tuổi tam hợp

3. Nhóm tuổi tam hợp trong 12 con giáp

Nhóm tam hợp tuổi Tý - Thìn - Thân: Nhóm kiên trì

Các tuổi trong nhóm này có tính cách trầm lặng, bí ẩn, sâu sắc, nội tâm, thích suy ngẫm, nghiên cứu. Họ có trí tuệ cao, nhạy bén, tinh tế, có khả năng phân tích, đánh giá, lập luận.

Những người thuộc nhóm tam hợp này cũng có lòng kiên trì, chịu đựng, cẩn thận, tỉ mỉ, nhưng đôi khi cũng có thể bị lạnh lùng, xa cách, khó gần, khó hiểu, thiếu linh hoạt.

Người tuổi Tý có trí tuệ cao, lanh lợi, nhưng lại thiếu lòng tự tin để vượt qua thử thách. Do đó, người tuổi Tý cần sự can đảm, kiên quyết của tuổi Thìn, nhưng tuổi Thìn lại không có tính sáng tạo cần sự tinh tế của tuổi Thân và Tý.

Tuổi Thân lại cần được bổ sung sức mạnh bởi sự nhiệt huyết, hoạt bát của tuổi Thìn và sự minh mẫn của tuổi Tý. Vì vậy, khi ba con giáp này kết hợp lại với nhau sẽ tạo nên một tổng thể hoàn hảo vừa thông minh, sáng tạo lại có sức mạnh.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Nhóm kiên trì

Nhóm tam hợp tuổi Dậu - Sửu - Tỵ: Nhóm trí thức

Các tuổi trong nhóm này có tính cách thông minh, sáng tạo, nhanh nhẹn, lanh lợi, thích khám phá, học hỏi, có tài lãnh đạo, quản lý. Họ có khả năng thích nghi cao, biết cách tận dụng cơ hội, giải quyết vấn đề. Họ cũng có tinh thần trách nhiệm, chính trực, công bằng, nhưng đôi khi cũng có thể bị ích kỷ, kiêu ngạo, cứng đầu, thiếu kiên nhẫn.

Người tuổi Sửu có tính cách chân thành, đáng tin và có tinh thần trách nhiệm nhưng lại không có sự lanh lợi nên cần sự hỗ trợ của tuổi Tỵ và Dậu. Ngược lại, tính cách bộc trực và nóng tính của tuổi Dậu nên được sự ân cần và điềm tĩnh của tuổi Sửu hỗ trợ.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Nhóm trí thức

Nhóm tam hợp tuổi Ngọ - Tuất - Dần: Nhóm độc lập

Các tuổi trong nhóm này có tính cách nhiệt tình, hoạt bát, đam mê, thích phiêu lưu, mạo hiểm. Họ có năng lượng dồi dào, quyết đoán, mạnh mẽ, có khả năng lãnh đạo, chinh phục. Họ cũng có lòng tự tin, tự trọng, tự lập, nhưng đôi khi cũng có thể bị nóng tính, bốc đồng, cố chấp, thiếu kiểm soát, thiếu suy nghĩ.

Những người tuổi Ngọ giàu tình cảm, sáng tạo, nhưng lại cần đến sự quyết đoán và mạnh mẽ của tuổi Dần mới làm nên chuyện, kết hợp với sự tỉnh táo và sáng suốt của tuổi Tuất để giải quyết công việc. Trong khi đó, sự nóng tính, hấp tấp của tuổi Dần cần sự nhẹ nhàng của tuổi Tuất chỉ bảo.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Nhóm độc lập

Nhóm tam hợp tuổi Mão - Mùi - Hợi: Nhóm ngoại giao

Các tuổi trong nhóm này có tính cách nhân hậu, hiền lành, đơn giản, chân thành, thích giúp đỡ người khác. Họ có tài năng nghệ thuật, sáng tạo, có khả năng giao tiếp tốt, biết cách làm việc nhóm, hòa đồng, vui vẻ. Họ cũng có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, không ngừng phát triển, nhưng đôi khi cũng có thể bị nhẹ dạ, cả tin, thiếu quyết đoán, dễ bị lôi kéo, ảnh hưởng.

Những người tuổi Hợi thường rất chăm chỉ và cần cù nhưng lại cần đến sự nhanh nhẹn, tinh tế, cẩn thận của tuổi Mão, tuổi Mùi để thành công. Ngược lại, tuổi Mùi và tuổi Mão đều phải học tập đức tính cần cù của tuổi Hợi.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Nhóm ngoại giao

Tứ hành xung

1. Tứ hành xung là gì?

Tứ hành xung là một khái niệm trong phong thủy, dựa trên bát quái, là sự đối lập, xung khắc giữa các nhóm tuổi theo 12 con giáp. Trong Can Chi, theo nghĩa đen “Tứ” là 4, “hành xung” là xung khắc với nhau. Khác với tam hợp là sự hòa hợp, bổ sung giữa các nhóm tuổi, tứ hành xung là 4 con giáp có bản mệnh trái ngược nhau về tính cách, thái độ, lối sống, thể hiện qua các cuộc tranh cãi, khắc khẩu, bất đồng quan điểm.

Tứ hành xung được coi là những người sinh ra đã có mệnh khắc với nhau. 12 con giáp được chia làm 3 nhóm tương ứng với nhau, mỗi nhóm có 4 con giáp. Khi 4 con giáp này kết hợp lại với nhau sẽ gặp nhiều khó khăn, làm cho nhóm ngày càng xa lánh. Do đó, theo quan niệm của dân gian thì các tuổi nằm trong tứ hành xung nên tránh kết bạn, kết duyên, kinh doanh, sinh con nên tránh nhóm tuổi xung khắc với bố mẹ đẻ.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung là gì?

2. Cách tính tuổi tứ hành xung

Trong 12 con giáp thì được chia ra 3 nhóm tứ hành xung như sau:

Các tuổi gắn với ngũ hành được quy ước như sau:

Dựa theo quy luật ngũ hành tương khắc thì ta biết được:

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung là gì?

Bộ tứ hành xung ý chỉ là mỗi con giáp sẽ chỉ có một con giáp đại kỵ. Và tính xung khắc sẽ ở mức độ nhẹ hơn với các con giáp còn lại. Cách tính tứ hành xung là dựa vào khoảng cách giữa hai con giáp trong một nhóm, là sáu tuổi. Dưới đây là một số tuổi tứ hành xung của 12 con giáp:

Tứ hành xung Tý: Với bộ tứ hành xung tuổi Tý thì sẽ bao gồm Tý - Ngọ - Mão - Dậu. Trong đó, tuổi Ngọ là con giáp có mối quan hệ xung khắc nặng nhất với tuổi Tý. Hai con giáp này dù trong mối quan hệ nào cũng sẽ dễ gây ra xung đột và mâu thuẫn làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của nhau. Xét theo ngũ hành, ta có tuổi Tý thuộc hành Thủy và tuổi Ngọ là Hỏa. Mà Thủy khắc Hỏa do nước sẽ dập tắt lửa cho nên đôi bên khó có thể sống hòa thuận với nhau. Tuổi Tý và Mão hay Dậu dù cùng nằm trong nhóm tứ hành xung tuổi Tý nhưng cũng không hoàn toàn xung khắc với nhau.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Tý

Tứ hành xung Ngọ: Như đã nói ở trên, Tý và Ngọ là một trong những cặp tứ hành xung. Do đó, nếu hai con giáp này hợp tác kinh doanh hoặc dự định về chuyện hôn nhân mà không có cách giải quyết hợp lý thì cuộc sống sẽ gặp nhiều trắc trở. Nói thêm một chút về tính cách của hai tuổi này, nếu tuổi Tý rất quan tâm tình nghĩa, hay giúp đỡ người khác thì tuổi Ngọ lại sống khá độc lập và tự lo mọi việc. Qua đó, ta có thể nhận thấy được sự đối lập về tính cách của cặp đôi này.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Ngọ

Tứ hành xung Mão: Tuổi Mão thuộc nhóm tứ hành xung Tý - Ngọ - Mão - Dậu. Trong đó, tuổi Dậu là con giáp có sự xung khắc nhiều nhất với tuổi Mão. Theo thuyết ngũ hành, tuổi Mão tương ứng với mệnh Mộc và tuổi Dậu tương ứng với mệnh Kim. Mà Kim lại khắc Mộc, cho nên hai tuổi Mão và Dậu cũng sẽ chịu tác động bởi mối quan hệ ngũ hành trên. Điều này lý giải phần nào việc hai con giáp này không hợp nhau.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Mão (Mẹo)

Tứ hành xung Dậu: Tuổi Mão là con giáp có sự xung khắc rõ nhất với tuổi Dậu. Hai con giáp tuy không hợp nhưng chỉ ở mức độ thấp. Một trong những điểm tích cực nhất ta có thể nhận thấy được từ cặp tứ hành xung Mão - Dậu này đó là về tính cách. Người tuổi Dậu vốn có tính tự lập cao và rất năng động tham gia mọi hoạt động tập thể. Khi người tuổi Mão lại có xu hướng thích nghỉ ngơi và ít sôi nổi hơn. Cặp tứ hành xung tuổi Mão - Dậu có sự khác biệt rõ ràng về tính cách.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Dậu

Tứ hành xung Thìn: Thuộc bộ tứ hành xung Thìn - Tuất - Sửu - Mùi nên người tuổi Thìn sẽ không hợp tốt với các tuổi Tuất, Sửu và Mùi. Đặc biệt nhất đó là tuổi Tuất. Giống với cặp Sửu - Mùi, tuổi Thìn và tuổi Tuất cùng thuộc hành Thổ nhưng do nằm ở hai phần đối ngược nhau trên vòng tròn 12 con giáp mà trở thành cặp đôi khắc chế lẫn nhau. Hai con giáp trên khi gộp chung sẽ cản trở tài lộc đến với gia đình của đôi bên, làm cho mọi việc xảy ra không được hanh thông, suôn sẻ.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Thìn

Tứ hành xung Tuất: Tuổi Thìn là con giáp có sự xung khắc nhiều nhất với tuổi Tuất trong nhóm tứ hành xung Thìn - Tuất - Sửu - Mùi. Giữa hai con giáp này lại có sự trái ngược về mọi phương diện của đời sống trong đó có tính cách. Nói chung, tuổi Tuất là kiểu người sống dựa vào cảm xúc còn tuổi Thìn là kiểu người giải quyết mọi việc bằng lý trí. Do đó, đôi khi hai tuổi này không hiểu được nhau và dẫn đến những mâu thuẫn.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Tuất

Tứ hành xung Sửu: Trong tứ hành xung Thìn - Tuất - Sửu - Mùi, Sửu và Mùi là hai con giáp có sự xung khắc về mọi phương diện của phong thủy. Theo thuyết ngũ hành, tuổi Sửu và tuổi Mùi đều là con giáp âm thuộc mệnh Thổ. Nhưng do nằm liền kề nhau trên vòng tròn 12 con giáp nên đây cũng là một cặp con giáp xung kỵ

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Sửu

Tứ hành xung Mùi: Tuổi Sửu là con giáp có mối quan hệ xung khắc nặng nhất với tuổi Mùi trong nhóm tứ hành xung tuổi Mùi. Theo phong thủy, tuổi Sửu có tính cách thẳng thắn, trung thực và sống rất tình cảm. Tuổi Mùi lại là kiểu người vui tính và hướng ngoại. Vì sự khác biệt về tính cách mà tuổi Sửu và tuổi Mùi thường gặp nhiều mâu thuẫn.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Mùi

Tứ hành xung Dần: Tuổi Dần và tuổi Thân là hai con giáp xung kỵ, nên hạn chế giao du. Về mặt ngũ hành, chi Dần thuộc hành Mộc và chi Thân thuộc hành Kim. Mà Kim lại khắc Mộc nên hai con giáp Dần và Thân sẽ gặp khó trong việc hiểu nhau và đồng hành với nhau.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Dần

Tứ hành xung Thân: Như đã nói ở trên, tuổi Dần và tuổi Thân là hai con giáp kỵ nhau. Tuổi Dần vốn mạnh mẽ, giải quyết mọi việc nhanh trong khi đó người tuổi Thân thường rất thận trọng, xem xét kỹ càng trước mới hành động. Điều này khiến cho bộ đôi rất hay bất đồng ý kiến với nhau.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Thân

Tứ hành xung Tỵ: Tuổi Hợi là tuổi Kỵ nhất với tuổi Tỵ. Theo thuyết ngũ hành thì tuổi Tỵ tương ứng với mệnh Hỏa và tuổi Hợi tương ứng với mệnh Thủy. Đây cũng là hai mệnh có mối quan hệ mật thiết với nhau, đó là Thủy khắc Hỏa. Cho nên lửa không tiếp tục duy trì sự sống khi gặp nước. Mối quan hệ giữa hai bản mệnh trên lý giải phần nào cho việc tuổi Tỵ và tuổi Hợi không hợp nhau.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Tỵ

Tứ hành xung Hợi: Tứ hành xung của tuổi Hợi là tuổi Tỵ. Luận về tính cách thì người tuổi Hợi sẽ là kiểu người nhiệt tình, hay giúp đỡ mọi người. Ngược lại, người cầm tinh tuổi Tỵ thì rất dè dặt, thận trọng. Vì tính cách trái ngược nên hai con giáp trên cũng khó mà gần gũi và kết thân với nhau.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Tứ hành xung Hợi

3. Cách giải tứ hành xung

Tuy theo phong thủy các tuổi xung khắc nhau là như vậy nhưng cũng không hoàn toàn có nghĩa là những người xung khắc tuổi sẽ không nên tiếp xúc, kết nối với nhau. Các cặp đôi vẫn có thể đến với nhau, các đối tác kinh doanh vẫn có thể hợp tác. Vẫn sẽ có cách để giải quyết sự xung khắc của những cặp tứ hành xung.

Hóa giải mệnh xung khắc dựa vào nguyên lý âm dương ngũ hành: Bất cứ sự xung khắc nào cũng đều có yếu tố ở giữa, trung hòa, hóa giải được chúng. Nếu tạo thế cân bằng về mệnh, cái này kiềm chế cái kia thì vấn đề hai mệnh khắc nhau cũng không quá đáng ngại nữa.

Mệnh khắc mệnh, hãy tìm một ngũ hành trung gian. Ví dụ, vợ mệnh Hỏa, chồng mệnh Kim thì tức là vợ khắc chồng Hỏa khắc Kim, rất xấu. Theo nguyên tắc ngũ hành tương sinh tương khắc có ngũ hành Thổ có thể cân bằng hai mệnh này. Thổ sinh Kim và Hỏa sinh Thổ nên nếu con sinh ra mệnh Thổ sẽ tốt cho cả bố và mẹ, hóa giải được điềm xung khắc giữa hai người.

Sử dụng các vật phẩm phong thủy để dung hòa sự tương khắc: Sử dụng các vật phẩm phong thủy như đá quý, kim loại, cây cảnh, tranh ảnh, đồng hồ, đèn, gương, chuông gió… để cân bằng âm dương, hóa giải xung khắc.

Các vật phẩm phong thủy cần phải phù hợp với ngũ hành, mệnh, tuổi của người mang tuổi xung. Ví dụ, người tuổi Tý thuộc hành Thủy, nên sử dụng các vật phẩm phong thủy có màu xanh, đen, trắng, bạc, vàng, có hình dạng tròn, vuông, có chất liệu bằng kim loại, đá quý, thủy tinh, gốm sứ…

Ngoài ra còn một số cách khác như tránh gây hấn, xung đột, cãi vã, hợp tác, kết hôn, kết bạn với người mang tuổi xung. Nếu không thể tránh được, cần phải biết cách nhường nhịn, lắng nghe, tôn trọng, hòa giải, hợp tác.

tim-hieu-tam-hop-tu-hanh-xung-la-gi-3294

Cách hóa giải tứ hành xung

Tổng kết

Bài viết trên đây đã giải thích “Tam hợp, tứ hành xung là gì? Tuổi tam hợp của 12 con giáp”. Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được những thắc mắc. Cảm ơn bạn vì đã đọc bài viết này, chúc bạn và gia đình có một ngày tốt lành!

Theo dõi CoolBlog để xem thêm các bài viết thú vị khác!

Xem thêm

Khám phá bí mật không ngờ về vòng tay phong thủy nam

Cây phong thủy mạng Kim: Nên chọn cây gì để mang lại tài lộc, sức khỏe?

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/tu-hanh-xung-nghia-la-gi-a18505.html