Sự phát triển của nhanh chóng của các doanh nghiệp, thương mại điện tử,… sẽ kéo theo sự phát triển song song về ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam. Vì thế, vấn đề về ngành hàng tiêu dùng đang là vấn đề rất được quan tâm trong cuộc sống hiện đại. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin chính xác và hữu ích thêm về vấn đề này, cùng theo dõi tiếp ngay sau đây.
Cấu trúc về ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam
Ngành này được phân loại thành 2 nhánh:
FMCG (Viết tắt của Fast moving consumer goods) có nghĩa là Nhánh ngành hàng tiêu dùng nhanh
Tên gọi đã nói lên các tính chất của nó. Các sản phẩm được xuất từ ngành hàng này có chu kỳ sử dụng trong một thời gian nhanh và liên tục. Được phân loại với 2 nhóm có 2 yếu tố hoàn toàn khác nhau rất dễ phân biệt:
- Food - Các loại thực phẩm có thể ăn được.
Ví dụ: Các loại sữa, nước uống dinh dưỡng, thực phẩm đã qua chế biến ( Cá hộp, thịt hộp,…) đồ uống (có cồn và không cồn),…
- Non - food - Các loại thực phẩm không ăn được
Ví dụ: Sản phẩm chăm sóc cá nhân (dầu gội, kem đánh răng, sữa tắm, giấy vệ sinh…), Các sản phẩm tẩy rửa ( Dầu rửa bát, dầu lau bếp,…), Thuốc lá,…
Non - FMCG (Viết tắt của Non-Fast moving consumer goods) hay còn gọi là nhánh hàng tiêu dùng “chậm”
Gồm các sản phẩm mang đặc tính mùa rất ít lần trong đời hoặc chỉ mua một lần, những sản phẩm này thường có thời gian sử dụng rất lâu. Các sản phẩm thuộc nhánh Non-FMCG được chia vào các nhóm:
- Ô tô
- Đồ điện tử gia dụng
- Các mặt hàng cao cấp khác
Một số ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam phổ biến và được lựa chọn nhiều nhất
Theo số liệu thống kê năm 2020, một số ngành hàng phổ biến nhất Việt Nam được công bố sau đây:
- Vinamilk : Điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP) là 70,5 triệu điểm đã giúp nhãn hàng đứng đầu danh sách lựa chọn nhiều nhất.
- Unilever: Điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP) là 55,1 triệu điểm.
- Masan Consumer: : Điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP) là 42,3 triệu điểm.
- Nestlé: Điểm tiếp cận người tiêu dùng (CRP) là 32,7 triệu điểm
- Calofic
- Acecook
Bạn cũng có thể tham khảo một số cách ngành công nghiệp tiêu dùng ở Việt Nam phổ biến nhất ở trên để có thể áp dụng khi đi mua sắm nhé.
Đặc điểm riêng của ngành công nghiệp tiêu dùng ở Việt Nam
Ngành công nghiệp tiêu dùng tuy không phải là một ngành mới nhưng nó luôn thay đổi theo xu hướng của thị trường. Do vậy, nếu bạn muốn theo ngành nghề này thì hãy tìm hiểu kĩ các đặc tính của công việc tránh choáng ngợp và không thích ứng kịp khi làm việc nhé. Cùng điểm qua một số các đặc tính sau :
- Khối lượng công việc cực lớn kèm theo sự áp lực công việc càng ngày càng tăng cao. Bởi vì nhu cầu tiêu thụ của thị trường luôn lớn, phải cạnh tranh với vô số các đối thủ để có thể xuất ra sản phẩm. Đáp ứng đủ các nhu cầu hài lòng của hàng triệu khách hàng để có thể mang lại trải nghiệm tốt nhất về sản phẩm.
- Nếu bạn đủ kiên nhẫn, quyết tâm thì đây là ngành có tương lại với bạn, mở ra cho bạn lộ trình thăng tiến trong sự nghiệp.
- Mức lương cạnh tranh. Mức lương sẽ xứng đáng với công sức mà bạn bỏ ra nhưng kéo theo đó bạn cũng phải chịu rất nhiều áp lực về công việc.
Bên cạnh đó, ngành hàng này ngày được phát triển nhờ vào sự cải tiến của một số máy chế tạo cũng như sự những máy có thể áp dụng vào được các ngành hàng. Chính nhờ đó, những sản phẩm cho ra thị trường ngày càng đa dạng về chất lượng cũng như bao bì bên ngoài và làm cho người tiêu dùng tin tưởng và ưa chuộng hơn.
Xem thêm: Sản xuất với máy đóng gói dược phẩm dạng tuýp
Như vậy, bài viết hôm nay đã cung cấp cho bạn mọi thông tin hữu ích về ngành hàng tiêu dùng ở Việt Nam. Nếu bạn thấy thông tin hữu ích, hãy chia sẻ nó cho mọi người cùng tham khảo.