Các Fanpage trên Facebook đang ngày càng trở nên tiện lợi hơn với tính năng cho phép người dùng cá nhân hóa hoạt động của họ trên Fanpage. Điều đó đã cho phép người dùng thiết lập hạng mục cho Fanpage phù hợp với mục đích sử dụng, như trang bán hàng, thời trang & sắc đẹp,… và phổ biến trong cộng đồng hiện nay là Blog. Trong bài viết này, MIC Creative sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Blog cá nhân trên Facebook vô cùng đơn giản chỉ trong 5 phút.
1. Blog cá nhân trên Facebook là gì?
Blog cá nhân trên Facebook là một Fanpage được thực hiện dưới hình thức trang chuyên chia sẻ nội dung, ý kiến, kinh nghiệm, sở thích cá nhân của chủ sở hữu Fanpage đó. Blog cá nhân trên Facebook được tạo ra bằng cách sử dụng tính năng Tạo Trang (Fanpage) của Facebook, cho phép người dùng thiết lập hạng mục trang hoạt động dưới định dạng Blog cá nhân.
Các bước cụ thể sẽ được hướng dẫn chi tiết ở mục 3.
Các Fanpage Blog cá nhân đang dần trở nên thịnh hành trong những năm gần đây, khi mạng xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng trong cuộc sống thường ngày, cũng như các hoạt động kinh tế.
Điều đó khiến cho các Blogger trên các trang Blog truyền thống chuyển sang hoạt động tại các nền tảng mạng xã hội. Điều này giúp nội dung, bài đăng được chia sẻ có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh Online mới.
Blog cá nhân trên Facebook
2. Blog cá nhân khác gì Fanpage thường?
Sự khác biệt giữa blog cá nhân và fanpage
Blog cá nhân và Fanpage là hai khái niệm khác nhau trên Facebook. Blog cá nhân là nơi người dùng thể hiện bản thân, chia sẻ nội dung liên quan đến cuộc sống, công việc, học tập, sở thích của mình.
Trong khi đó, Fanpage thường là nơi người dùng quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu, tổ chức hoặc nhóm cộng đồng của mình.
3. Cách tạo Blog cá nhân
3.1. Cách tạo một blog cá nhân trên facebook bằng điện thoại
Để tạo Blog cá nhân trên Facebook, trước tiên bạn cần sở hữu một tài khoản trên nền tảng này.
Cách tạo một blog cá nhân trên facebook bằng điện thoại được thực hiện như sau:
- Bước 1: Truy cập vào hình đại diện góc bên phải dưới cùng của thanh menu.
- Bước 2: Kéo xuống dưới > Chọn Trang.
- Bước 3: Trong mục Trang, chọn Tạo > chọn Bắt đầu.
Chọn Trang, sau đó chọn Tạo
- Bước 4: Điền tên trang của bạn.
- Bước 5: Chọn hạng mục của Trang. Hãy cố gắng chọn các danh mục có liên quan chặt chẽ nhất đến chủ đề blog của bạn. Số hạng mục được chọn cho trang tối đa là 3.
- Bước 6: Chọn mục tiêu của Trang. Với blog cá nhân, chọn Tạo nội dung và kết nối với fan.
Thực hiện các bước thiết lập trang
- Bước 7: Thiết lập các thông tin của trang. Tại bước thiết lập đầu tiên, bạn không cần phải nhập giới thiệu về Blog cá nhân của mình.
Hoàn tất thiết lập Blog trên điện thoại
Tuy nhiên bạn có thể thêm giới thiệu bằng cách nhấn vào dấu 3 chấm ở trang chủ > chọn Chỉnh sửa > chọn Thêm ở mục Tiểu sử. Số ký tự tối đa cho phần tiểu sử là 255.
Hướng dẫn thêm tiểu sử
Vậy là bạn đã hoàn tất việc tạo Blog cá nhân trên facebook bằng điện thoại rồi đó!
3.2. Cách tạo blog cá nhân trên máy tính
Để tạo blog cá nhân trên máy tính, bạn hãy làm theo các bước sau:
- Bước 1: Tại tài khoản cá nhân của bạn, chọn Trang ở thanh menu bên trái màn hình.
Nếu bạn không tìm thấy, chọn Xem thêm > Kéo xuống dưới và chọn Trang.
Chọn Trang
- Bước 2: Chọn Tạo trang mới.
Chọn Tạo trang mới
- Bước 3: Thiết lập các thông tin cho Trang của bạn, bao gồm: tên trang, hạng mục, tiểu sử (không bắt buộc).
Thiết lập các thông tin cho Trang
- Bước 4: Chọn Tạo trang.
- Bước 5: Hoàn tất thiết lập trang. Các thông tin bạn cần điền bao gồm: thông tin liên hệ, vị trí, giờ mở cửa, ảnh bìa, ảnh đại diện,… Bạn có thể bỏ qua bước này và thiết lập lại sau.
Vậy là bạn đã hoàn thành việc tạo blog cá nhân trên máy tính rồi đó!
3.3. Cách chọn hạng mục blog cá nhân cho fanpage
Khi tạo blog cá nhân trên Facebook, có thể bạn sẽ không tìm thấy hạng mục “Blog cá nhân” hay “Blogger” tại bước thiết lập đầu tiên. Tuy nhiên, sau khi đã hoàn thành việc tạo Trang, bạn có thể thêm hạng mục này cho Blog của mình.
Nếu như bạn đã có sẵn một Trang và bạn muốn chuyển trang đó thành Blog Cá Nhân, bạn cũng hoàn toàn có thể chuyển đổi một cách dễ dàng bằng cách làm theo hướng dẫn sau:
Với giao diện máy tính
- Bước 1: Chọn vào hình đại diện góc bên trái trên màn hình.
- Bước 2: Chọn Giới thiệu.
- Bước 3: Chọn Thông tin liên hệ và cơ bản.
Chọn Giới thiệu - chọn Thông tin liên hệ và cơ bản
- Bước 4: Tại phần Hạng mục, nhấn vào hình bút chì. Sau đó tìm kiếm hạng mục Blog cá nhân.
- Bước 5: Chọn Lưu.
Chọn hạng mục Blog cá nhân
Với giao diện điện thoại
- Bước 1: Truy cập vào trang chủ của Blog.
- Bước 2: Chọn Giới thiệu > kéo xuống dưới và chọn Xem toàn bộ trang Giới thiệu.
- Bước 3: Tại phần Hạng mục, chọn Chỉnh sửa.
- Bước 4: Tìm kiếm hạng mục Blog cá nhân > chọn Lưu.
Cách chọn hạng mục blog cá nhân cho fanpage trên điện thoại
4. Cách xây dựng blog cá nhân hiệu quả
4.1. Xác định thị trường ngách cho Blog của bạn
Bước đầu tiên để xây dựng blog cá nhân hiệu quả là bạn cần biết mình sẽ nhắm mục tiêu vào ai trên nền tảng. Với gần 3 tỷ độc giả tiềm năng có sẵn, trước tiên bạn cần thu hẹp phạm vi thị trường mục tiêu của mình.
Blog có vô số chủ đề đa dạng, từ thời trang, du lịch, marketing đến ẩm thực, thực phẩm. Làm thế nào để bạn tạo nên dấu ấn riêng giữa muôn vàn blog khác? Bí quyết nằm ở việc lựa chọn một chủ đề độc đáo và chưa được khai thác. Thay vì chọn những chủ đề chung chung như “du lịch” hay “thời trang”, hãy thu hẹp phạm vi để tạo sự khác biệt.
Ví dụ: bạn có thể tập trung vào du lịch bụi giá rẻ, review các thương hiệu thời trang địa phương độc đáo, hay chia sẻ bí quyết phối đồ theo phong cách vintage.
4.2. Cập nhật URL
URL là một công cụ marketing hiệu quả khi tạo Blog cá nhân trên Facebook. Một URL ngắn gọn, dễ nhớ và có chứa tên thương hiệu hoặc blog của bạn. Điều này giúp mọi người dễ dàng tìm thấy và ghi nhớ blog của bạn hơn.
Để thay đổi URL của fanpage, hãy làm theo hướng dẫn sau:
- Bước 1: Nhấp vào hình đại diện góc trái trên màn hình > chọn Cài đặt & quyền riêng tư > chọn Cài đặt.
- Bước 2: Tại mục Cài đặt chung cho Trang, chọn Chỉnh sửa ở mục Tên người dùng.
Chọn Chỉnh sửa
- Bước 3: Nhập tên mà bạn muốn sửa cho URL.
- Bước 4: Chọn Lưu thay đổi.
Đặt tên URL mới
4.3. Xây dựng chân dung khách hàng (persona)
Persona là gì? Đó là đại diện cho khách hàng giả định hoặc nguyên bản của doanh nghiệp, được phác thảo dựa vào hành vi và động cơ của khách hàng thật. Với Blog cá nhân, đó chính là chân dung của những người đọc mà bạn muốn hướng tới.
Vậy vì sao persona lại quan trọng trong việc xây dựng blog cá nhân? Bởi vì persona cho phép bạn kết nối, liên kết và thấu cảm với các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Khi bạn xây dựng được persona một chính xác, bạn sẽ hiểu về tính cách và sở thích của người đọc, và đây là những thông tin quan trọng giúp bạn xác định được mình nên viết blog như thế nào để thu hút được đối tượng mục tiêu.
4.4. Xác định điểm độc đáo của bản thân
Đây là bước quan trọng nhất khi tạo Blog cá nhân trên Facebook. Để tạo dựng chỗ đứng riêng trong thế giới blog rộng lớn, bạn cần xác định điểm độc đáo của bản thân, giúp thu hút sự chú ý của người đọc và tạo dựng thương hiệu cá nhân.
Bên cạnh đó, quan điểm độc đáo giúp bạn tạo ra nội dung sáng tạo và mang giá trị riêng đến cho người đọc. Blog của bạn sẽ trở thành nguồn thông tin hữu ích và thú vị mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Do đó, bạn sẽ xây dựng được một cộng đồng độc giả trung thành, luôn ủng hộ và theo dõi blog của bạn.
Để khám phá ra điểm đặc biệt của bản thân, hãy tự hỏi những câu hỏi sau:
- Điều gì khiến bạn khơi dậy niềm hứng khởi và say mê theo đuổi?
- Bạn có kỹ năng hay tài năng gì đặc biệt?
- Bạn có kiến thức hay kinh nghiệm gì mà người khác không có?
- Điều gì khiến bạn khác biệt so với những người xung quanh?
Nếu bạn chưa thể tự trả lời những câu hỏi này, hãy nhờ bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp chia sẻ nhận xét của họ về bạn. Hoặc bạn cũng có thể tham gia các bài kiểm tra tính cách hoặc bài đánh giá năng lực để có cái nhìn khách quan về bản thân.
4.5. Xây dựng nội dung cho bài Blog
Vậy, cách viết blog cá nhân như thế nào cho hiệu quả? Sau đây MIC Creative sẽ chia sẻ cho bạn những kỹ thuật giúp nội dung Blog của bạn trở nên thu hút hơn:
Chọn chủ đề phù hợp
Để thu hút và giữ chân người đọc, điều quan trọng là bạn cần chọn một chủ đề blog phù hợp. Hãy viết về những điều bạn đam mê hoặc bạn có kiến thức. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều ý tưởng để viết và dễ dàng truyền tải thông tin đến người đọc.
Nắm vững cấu trúc của bài viết
Một blog thường có ba phần chính: phần mở đầu, phần thân và kết luận. Phần mở đầu nên thu hút sự chú ý và tò mò của độc giả, phần thân cần cung cấp thông tin chi tiết và phát triển ý tưởng. Và cuối cùng phần kết luận nên tóm tắt lại và kết thúc bài viết một cách mạch lạc.
Việc xây dựng cấu trúc rõ ràng sẽ giúp độc giả của bạn dễ dàng theo dõi và nắm bắt được ý tưởng chính của bài blog hơn.
Viết với ngôn ngữ dễ hiểu
Hãy sử dụng những ngôn từ đơn giản, tránh sử dụng các thuật ngữ chuyên ngành mà độc giả không hiểu. Nếu có những thuật ngữ chuyên môn bắt buộc phải sử dụng trong blog, bạn cần đưa ra định nghĩa ngắn gọn, dễ hiểu cho chúng.
Viết một cách độc đáo
Khi tạo Blog cá nhân trên Facebook, bạn đã có định hướng rằng đó sẽ là nơi bạn chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng và trải nghiệm của bản thân với thế giới. Do vậy, để tạo nên sự khác biệt và thu hút người đọc, hãy thể hiện cá tính riêng của bạn qua phong cách viết. Hãy để giọng văn của bạn thể hiện cá tính và con người của bạn.
Chia sẻ trải nghiệm cá nhân
Đừng ngại chia sẻ những câu chuyện và trải nghiệm cá nhân của bạn. Điều này sẽ giúp bạn kết nối với người đọc hơn và tạo nên sự khác biệt cho bài viết của mình. Hãy đảm bảo chia sẻ những câu chuyện mà bạn cảm thấy tâm đắc và có thể mang lại giá trị cho người đọc.
Liên tục cập nhật và phát triển: Không ngừng học hỏi và phát triển kỹ năng viết của bạn thông qua việc đọc các blog khác, tham gia các khóa học viết blog, và lắng nghe ý kiến phản hồi từ độc giả của bạn.
Chia sẻ câu chuyện cá nhân
Tạo series bài viết để thu hút người đọc trở lại
Việc đầu tư ý tưởng và xây dựng series bài viết cho những chủ đề cụ thể là một chiến lược hiệu quả để thu hút người đọc quay lại blog của bạn. Mỗi bài viết trong series chỉ cung cấp một phần thông tin, khơi gợi sự tò mò và mong đợi của người đọc về những nội dung tiếp theo. Họ sẽ muốn quay lại blog của bạn để tìm hiểu phần còn lại của câu chuyện hoặc để được giải đáp những thắc mắc của họ.
4.6. Đăng bài thường xuyên
Khi tạo blog cá nhân trên Facebook, việc đăng bài thường xuyên sẽ giúp tăng độ hiện diện của bạn trong tâm trí của khách hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể tạo dựng một cộng đồng người đọc trung thành của riêng mình. Việc đăng bài thường xuyên tạo cho bạn cơ hội để tương tác với độc giả của mình nhiều hơn, từ đó tăng cường sự gắn kết giữa 2 bên.
5. Lợi ích khi tạo Blog cá nhân trên Facebook
Khi tạo Blog cá nhân trên Facebook, bạn sẽ có nhiều lợi ích sau:
- Thể hiện bản thân: Bạn có thể tự do biểu lộ quan điểm, cảm xúc, kinh nghiệm, sở thích của mình qua các bài viết trên Blog cá nhân. Bạn cũng có thể tạo ra nội dung sáng tạo, hấp dẫn, mang đậm phong cách cá nhân của mình.
- Kết nối với mọi người: Việc tạo blog cá nhân trên Facebook giúp bạn có thể giao lưu, kết bạn, chia sẻ với nhiều người có cùng sở thích hoặc quan tâm đến nội dung của bạn. Bạn cũng có thể nhận được phản hồi, góp ý, động viên từ người theo dõi qua các tính năng như like, comment, share.
- Học hỏi và phát triển: Bạn có thể học hỏi được nhiều kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ các Blog cá nhân khác. Bạn cũng có thể phát triển kỹ năng viết lách, truyền thông, xây dựng thương hiệu cá nhân của mình qua Blog cá nhân.
- Kinh doanh: Nếu bạn thành công trong việc tạo Blog cá nhân trên Facebook và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, bạn hoàn toàn có nhận làm quảng cáo Affiliate cho các thương hiệu, đem lại nguồn lợi từ hoa hồng bán hàng trên chính trang của bạn.
6. Tổng kết
Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn tất cả các thông tin liên quan đến cách tạo Blog cá nhân trên Facebook đơn giản cho người mới. Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp bạn tạo Blog cá nhân trên Facebook thành công và tương tác với những người có cùng sở thích với chính mình nhé!.
Nếu bạn đang có nhu cầu liên quan đến quản trị fanpage cùng các dịch vụ khác, hãy liên hệ ngay với MIC Creative để được tư vấn giải pháp tối ưu nhất. Chúng tôi tự tin là đối tác Marketing nắm bắt thị trường, thấu hiểu khách hàng, thành thạo công cụ và luôn luôn sáng tạo.