LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ
Hoạt động học: Làm quen văn học
Thơ: Mẹ và con
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ “Mẹ và con”, tác giả Lê Thị Mỹ Phương.
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ,trẻ biết đôi mắt quan trọng đối với con người.
2. Kỹ năng:
- Trẻ thuộc bài thơ và bước đầu biết đọc diễn cảm
- Phát triển ngôn ngữ, làm giàu vốn từ cho trẻ.
- Rèn sự ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
3. Thái độ:
- Trẻ biết bảo vệ đôi mắt, biết giữ gìn vệ sinh các bộ phận trên cơ thể của mình.
II. CHUẨN BỊ:
- Tranh minh họa bài thơ.
- Máy tính, máy chiếu, que chỉ
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Tên hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Gây hứng thú:
- Cô cho trẻ hát và vận động theo bài “múa cho mẹ xem”
-Chúng mình vừa múa bài gì đấy?
- Bài hát nói về ai ?
- Chúng mình có yêu quý mẹ không ?
- Ngày hôm nay cô cũng có 1 bài thơ nói về tình yêu thương của người mẹ dành cho con của mình, bài thơ có tên Mẹ và con, tác giả Nguyễn Bá Đan. Cả lớp cùng lắng nghe cô đọc nhé
-Trẻ vận động cùng cô
- Múa cho mẹ xem ạ
- Nói về bạn nhỏ thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ
-Có ạ
-Trẻ chú ý lắng nghe và hưởng ứng
2.Bài mới
* Cô đọc thơ
- Cô đọc 2 lần:
+ Lần 1: Cô đọc diễn cảm
Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “Mẹ và con” của tác Nguyễn Bá Đan đấy, để bài thơ được hay hơn các con cùng chú ý lắng nghe cô đọc thơ kết hợp với hình ảnh nhé.
+ Lần 2: Cô đọc thơ kết hợp với tranh minh họa bài thơ.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Cô đố chúng mình biết ai là tác giả bài thơ?
- Bài thơ nhắc đến ai?
“Cây ngô là mẹ
Bắp ngô là con”
+ Mẹ thì như thế nào ? Còn người con thì sao ?
Thân mẹ gầy còm
Thân con béo chắc
+ Hạt của bắp ngô thì sao ?
Hạt căng mẩy tròn
* Giáo dục trẻ biết yêu thương, quý trọng công lao của cha mẹ:Công lao của mẹ bắp ngô rất lớn lao cũng giống như mẹ của các con vậy, luôn yêu thương và chăm sóc các con không quản khó nhọc. Vậy chúng mình phải luôn ngoan ngoãn, học thật giỏi để cha mẹ vui lòng nhé
* Dạy trẻ đọc thơ
- Cô cho cả lớp đọc 2-3 lần
- Cô cho 3 tổ thi đua đọc thơ
- 2 - 3 nhóm đọc thơ
- Cá nhân trẻ đọc thơ
- Cho trẻ đọc thơ theo hiệu lệnh của cô
- Cô chú ý sữa sai, khuyến khích,động viên cho trẻ đọc thơ diễn cảm
- Cô cho cả lớp đọc lại 1 lần nữa
-Cô nhận xét, khen trẻ
-Trẻ nghe cô đọc thơ
-Trẻ quan sát tranh và nghe cô đọc thơ
- bài thơ “Mẹ và con”
- Nguyễn Bá Đan ạ
-Cây ngô ạ…
-Trẻ chú ý lắng nghe và trả lời
-Trẻ chú ý lắng nghe
-Vâng ạ
-Cả lớp đọc thơ
-Các tổ thi đua
-Nhóm thi đua
-Cá nhân trẻ đọc
-Trẻ đọc theo yêu cầu
-Trẻ chú ý lắng nghe
-Cả lớp đọc lại
-Trẻ chú ý
3. Kết thúc:
- Cho trẻ đọc thơ và ra chơi
-Trẻ đọc và ra chơi