Câu hỏi đơn giản, nhưng câu trả lời chắc chắn phức tạp. Tại sao phim hoạt hình 3D, cái mà gần như là chuẩn mực ở Mỹ và các quốc gia khác, lại không phát triển mạnh ở Nhật Bản như vậy? Hầu hết phim anime 3D mà mình xem đều không được đón nhận tốt (Berserk 2016, vì nhiều lý do chính đáng), hoặc chỉ được dùng cho khoa học viễn tưởng/"đối tượng tĩnh" (rất nhiều phim mecha, các phương tiện trong Black Lagoon/Initial D) hoặc bị "đổ" lên Netflix (Ajin, Levius). Phim Lupin mới có tiếng tốt, và mọi người khen Beastars, nhưng ngoài ra, dường như có một định kiến nhất định. Tại sao lại thế?
Mình có thể đưa ra một vài lý do. Một trong số đó đơn giản là chủ nghĩa bảo thủ, rằng phim hoạt hình 3D không "thật" và không nên được coi là như vậy. Ba thập kỷ hiện diện văn hóa ở đây sẽ thay đổi điều đó, nhưng mình thấy nhiều studio Nhật Bản không chịu nhượng bộ hoặc chỉ coi đó là biện pháp tiết kiệm chi phí. Mình đã thấy lập luận đó ở đây, rằng các studio làm phim anime 3D để tiết kiệm chi phí vì bạn không cần phải vẽ lại các khung hình. Điều này lại tạo ra định kiến trong lòng người hâm mộ anime.
Lý do khác, theo mình nghĩ, là không nhiều đạo diễn giỏi về phim hoạt hình 3D như họ giỏi về 2D. Hoạt hình 3D đòi hỏi một bộ kỹ năng hoàn toàn khác; nhiều kỹ năng có thể chuyển đổi, nhưng nó cũng có nghĩa là phải học thêm về các chương trình riêng lẻ so với hoạt hình truyền thống, đầu tư nhiều hơn vào kỹ năng máy tính và thuê người tạo mẫu 3D. Nhưng mình không chắc lắm về điều đó, vì chúng ta đã thấy các đoạn cắt cảnh 3D trong các trò chơi điện tử từ các công ty Nhật Bản từ lâu rồi, nhiều trong số đó rất tuyệt vời.
Các bạn nghĩ sao?