HOẠT ĐỘNG
HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Học
I. Mục tiêu
- Trẻ biết đọc diễn cảm bài thơ, nhớ tên bài thơ. Ánh Dương biết đọc thơ to rõ.
- Rèn kỹ năng diễn đạt, tự tin. Rèn kỹ năng chọn tranh cho Ánh Dương
- Tre tích cực tham gia hoạt động, biết được ý nghĩa ngày tết trung thu
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô
- Giáo án
- Nhạc
- Tranh minh họa bài thơ
- Que chỉ
- Video
2. Đồ dùng của trẻ
- Bút màu
- Giấy
- Keo, hồ, kéo
- Nguyên vật liệu mở: cút áo, vải ren, vỏ trứng, lá cây,...
III. Tổ chức hoạt động
- Cô đọc câu đố và cho trẻ đoán
“ Mặt gì mát dịu đêm nay
Cây đa chú Cuội đứng đây rõ ràng”
+ Đó là gì?
+ Mặt trăng xuất hiện vào khi nào?
+ Đố các con biết chú Cuội sống ở đâu?
- Cô giới thiệu bài thơ
BÉ ĐỌC THƠ
- Cho trẻ lặp lại tên bài thơ
- Cô đọc thơ cho trẻ nghe
- Cho trẻ nói lên nội dung bài thơ
- Cô đọc thơ kết hợp với hành ảnh minh họa
+ Bài thơ tên gì?
+ Của tác giả nào?
- Các con có thể chia bài thơ này làm bao nhiêu đoạn?
- Cô chia bài thơ thàn 3 đoạn
- Cô đọc đoạn 1 cho trẻ nghe
“ Trăng rằm tháng 8
Sáng tỏ như gươngTròn như chiếc bánhTreo trên đỉnh trời”
- Đoạn thơ nói về điều gì?
- Trong đoạn thơ tác giả miêu tả mặt trăng như thế nào?
- Qua câu thơ nào giúp con biết được điều đó?
- Trăng ở nơi đâu vậy con?
- Cô đọc đoạn 2
“Nhìn trăng như muốnCùng em đi chơiRước đèn, ăn cỗXem lân hội rằm”
- Đoạn thơ nói về điều gì?
- Vào dịp tết trung thu mặt trăng như thế nào?
- Các bạn được đi đâu?
- Giải thích từ khó: “ Ăn cỗ” có nghĩa là một lễ hội với các món ăn dân gian theo phong tục Việt Nam
- Cho trẻ lặp lại từ khó
- Cô đọc đoạn 3
“Trăng như người bạnSoi bước em điKhắp làng, khắp xómVui mừng trung thu”
- Trẻ nói lên nội dung bài thơ
- Ở đoạn thơ cuối tác giả miêu tả mặt trang như thế nào?
- Ở quê của con có mặt trăng như vậy không?
- Qua bài thơ con học được điều gì?
- Bài thơ tên gì?
- Cho trẻ đọc thơ cùng cô
- Cả lớp, nhóm, cá nhân
- Trẻ đọc thơ sáng tạo
- Con có thể đặt tên khác cho bài thơ này không?
* Ghép tranh
- Cô chia lớp thành 3 nhóm cho trẻ ghép các bức tranh hoàn chỉnh và đại diện nhóm đọc lại đoạn thơ theo tranh
* Trò chơi: “ Ô cửa bí mật”
- Cách chơi: Cô có các ô cửa, mỗi ô có một câu hỏi tương ứng trẻ chọn ô cửa theo ý thích trả lời đúng được một phần quà
- Tiến hành chơi
* Trò chơi: Bé tài giỏi
- Cô chia lớp thành 3 nhóm cùng trang trí mặt trăng bằng nguyên vật liệu mở.
- Nhận xét
- Kết thúc