Phân tích là một phương pháp vô cùng hữu ích và được sử dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống. Kỹ năng phân tích là một trong nhiều yếu tố giúp công việc và sự nghiệp của một người diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả cao. Hãy cùng tìm hiểu về phân tích là gì và kỹ năng phân tích, phương pháp và lợi ích của chúng.
Phân tích là gì
Có nhiều khái niệm và cách diễn giải khác nhau về phân tích:
Theo RAE, phân tích là sự phân biệt và chia nhỏ các phần của một cái gì đó cụ thể để biết được các thành phần của nó. Từ phân tích có thể đưa ra cái nhìn chung, đầy đủ, khách quan hơn về cái được phân tích.
Phân tích là phương pháp dùng để nghiên cứu, là việc phân chia cái lớn, toàn bộ thành các bộ phận hay phần khác nhau với mục đích là nghiên cứu một cách sâu sắc cái được phân tích; hiểu rõ các mối quan hệ bên trong và sự cần thiết trong trong quá trình phát triển của thứ được phân tích.
Hiểu đơn giản nhất thì phân là chia đối tượng thành nhiều bộ phận. Tích là kết hợp chúng lại để đưa ra nhận định, đánh giá làm rõ vấn đề. Phân tích là chia tách một sự vật, hiện tượng thành nhiều bộ phận cấu thành khác nhau, từ đó đưa ra nhận xét, đánh giá về sự vật, hiện tượng đó.
Ngoài ra, vẫn còn nhiều cách diễn giải hay khái niệm khác về phân tích là gì. Nhưng chung quy, chúng tương tự nhau.
Xem lại PR viết tắt của từ gì
Vai trò của phân tích
Trong giao phó công việc, phân tích giúp người cấp trên và người được giao việc xác định đúng được nhiệm vụ cần làm, quyền hạn đang có, trách nhiệm của các bên. Nếu làm tốt việc phân tích, sẽ giúp phân công việc phù hợp, hiệu quả,…
Trong tích giữ vai trò quan trọng trong xử lý công việc, giúp xác định được công việc, đối tượng, mục tiêu, yêu cầu, tiến độ,… Để thực việc nhanh, hợp lý và chính xác nhất…
Phân tích cẩn thận trước khi thực hiện một việc gì đó giúp giảm thiểu rủi ro, nguy cơ, hay dự đoán trước được khó khăn sẽ gặp phải…Từ đó có thể đưa ra những lựa chọn hay giải pháp phù hợp nhất.
Phân tích giúp đánh giá được các yếu tố có thể khiến một công việc nào đó thành công hay thất bại. Từ đó giúp thay đổi các yếu tố có hại, tận dụng các yếu tố có lợi. Phân tích giúp nâng cao khả năng thành công khi thực hiện một công việc.
Phân tích giúp chúng ta xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp hơn. Phân tích một cá nhân giúp hiểu được tính cách, cách làm việc và giao tiếp của họ. Việc này giúp giao tiếp diễn ra dễ dàng hơn. Từ đó, chúng ta có thể xây dựng các mối quan hệ có lợi.
Phân tích giúp cá nhân phát triển tốt bản thân hơn. Phân tích giúp con người nhận thấy các điểm tốt và hạn chế ở bản thân mình. Qua đó, phát huy các điểm tốt, điểm mạnh và cải thiện những điểm còn hạn chế của chính mình.
Phân tích giúp giảm bớt thời gian hoàn thành công việc. Phân tích giúp nhìn nhận chính xác, các bước, những điều cần làm trong công việc, đưa ra kế hoạch hợp lý từ đó xử lý công việc nhanh hơn.
Xem lại tập thể là gì
Phân tích tiếng Anh là gì
Phân tích tiếng Anh là analysis
Kỹ năng phân tích là gì?
Kỹ năng phân tích là kỹ năng vô cùng cần thiết cho một người thành công. Vậy kỹ năng phân tích là gì?
Kỹ năng phân tích chính là khả năng hình dung, tư duy phản biện, khả năng thu thập và xử lý thông tin để đưa ra các quyết định phù hợp từ các thông tin đã cho sẵn. Kỹ năng phân tích bao gồm ba yếu tố chính và quan trọng sau:
Tư duy trực quan: được hiểu là khả năng dự đoán các trường hợp có thể xảy ra đối với một sự vật, hiện tượng. Tư duy trực quan cũng liên quan đến việc phân tích các đồ thị, biểu đồ về nhiều sự vật, hiện tượng.
Tư duy phản biện: là việc đưa ra các đánh giá, kết luận về các thông tin mà không bị chi phối bởi cảm xúc con người.
Khả năng thu thập và xử lý thông tin: là khả năng thu thập những thông tin liên quan đến vấn đề cần phân tích. Sau đó, xử lý chúng một cách chính xác nhất để đưa ra kết quả tổng hợp.
Tham khảo nhiều tài liệu khác tại AMA
Rèn luyện kỹ năng phân tích
Xây dựng các ý tưởng kinh doanh
Để xây dựng được một ý tưởng kinh doanh, luôn cần nghiên cứu rất nhiều, tính toán và kỹ năng xử lý các vấn đề. Từ đó, bắt buộc chúng ta phải đi sâu vào phân tích, tổng hợp để có kế hoạch tốt nhất. Xây dựng các ý tưởng kinh doanh là việc làm giúp phát triển kỹ năng phân tích tốt nhất.
Tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu
Nhiều công việc trong đời sống thường nhật thường sẽ không đòi hỏi bạn phải phân tích chuyên sâu làm gì cả. Do vậy, bạn có thể tham khảo từ nhiều nguồn tài liệu uy tín hoặc sách, báo để cải thiện hơn về kỹ năng này.
Tham gia các cộng đồng trên mạng
Các cộng đồng trực tuyến luôn là nơi hoạt động sôi nổi nhất. Có nhiều cộng đồng với những chủ đề khác nhau, họ bàn luận chuyên sâu, phân tích về vấn đề được đặt ra. Qua đó, bạn có thể tham gia phân tích, trao đổi, rèn luyện, tiếp thu tri thức. Đồng thời, các cộng đồng này cũng là nơi để bạn rèn luyện kỹ năng phân tích.
Cách rèn luyện kỹ năng phân tích thông qua viết nhật ký
Viết nhật ký cũng là một trong những phương pháp hiệu quả giúp bạn rèn luyện kỹ năng phân tích. Việc làm này đòi hỏi bạn phải nhớ và ghi lại các hoạt động diễn ra trong ngày. Phân tích các ưu điểm, nhược điểm, bài học từ các sự việc đã trải qua.
Thông qua bài viết, chúng ta đã cùng tìm hiểu về phân tích là gì và kỹ năng phân tích, sự quan trọng và hữu ích của chúng cũng như cách để rèn luyện kĩ năng này. AMA mong gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích và chúc bạn rèn luyện thật tốt kỹ năng quan trọng này nhé.