Thương mại điện tử (TMĐT) là ngành học thuộc khối ngành kinh tế, đó là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên các nền tảng ứng dụng số trong quy trình kinh doanh online.
TMĐT, hay còn gọi là e-commerce, là hình thức kinh doanh được thực hiện dưới sự trợ giúp của Internet, mạng viễn thông,... được thiết kế để giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh nhanh một cách tốt hơn và thông minh hơn. Người tiêu dùng có thể dễ dàng mua bán, giao dịch, thanh toán, đặt hàng,... trực tuyến.
Thị trường e-commerce đang phát triển mạnh mẽ với sự ra đời của các công nghệ mới và sự mở rộng của internet. Nó cung cấp cho doanh nghiệp và cá nhân một cơ hội để kinh doanh trên toàn thế giới với chi phí thấp hơn và tiện lợi hơn so với các hình thức kinh doanh truyền thống.
Ngành Thương mại điện tử hiện tại
Thị trường TMĐT đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại hơn khi có sự hỗ trợ từ số hóa và công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, thị trường TMĐT đang trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, mang đến cơ hội mới từ phía cầu thị trường trên cơ sở làm thay đổi thói quen mua hàng của người tiêu dùng, chuyển từ thói quen mua hàng truyền thống sang mua hàng qua TMĐT.
Thị trường TMĐT tại Việt Nam đang phát triển khá tốt và sẽ tăng tốc trong những năm tới. Điều này đã được chứng minh là đúng với các thị trường khác trên thế giới, gồm cả Trung Quốc nơi rất tương đồng với Việt Nam về một số mặt. Đây chính là lý do vì sao hiện nay chúng ta có thể thấy rất nhiều quỹ đầu tư và công ty lớn quyết định tham gia, đổ vốn vào thị trường TMĐT tại Việt Nam. Bởi hầu hết họ biết đây sẽ là thị trường “hái ra tiền” trong tương lai gần.
Cơ hội việc làm của Thương mại điện tử
Lúc này là thời gian tốt nhất cho bất cứ ai mong muốn tham gia lĩnh vực TMĐT. Các bí quyết về nguồn nhân lực và sự sẵn sàng từ phía người tiêu dùng Việt Nam trong việc mua bán trực tuyến đã tăng lên rất nhiều so với các năm qua, vì vậy những người gia nhập ngành ngay thời điểm hiện tại sẽ có nhiều cơ hội học hỏi và phát triển với nghề hơn bao giờ hết.
Có thể nói, ngành học này sẽ cho bạn khả năng đảm nhận được rất nhiều vị trí, cơ hội việc làm cũng rất đa dạng như:
- Chuyên viên thương mại điện tử, marketing online, thiết kế website.
- Chuyên viên xây dựng, quản trị vận hành giao dịch thương mại trực tuyến.
- Chuyên viên kinh doanh trực tuyến tại các công ty có ứng dụng TMĐT.
- Chuyên viên phân tích sự phát triển và quản lý hiệu suất của hoạt động TMĐT trong doanh nghiệp.
- Làm việc trong các tổ chức nhà nước, chính quyền địa phương thực hiện cổng giao tiếp, giao dịch Chính phủ điện tử.
- Khởi nghiệp doanh nghiệp riêng hoạt động về lĩnh vực TMĐT.
Với công việc trên, sinh viên theo học ngành TMĐT có thể khẳng định năng lực của mình tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước.
Sinh viên HUFI thực hành tại Trung tâm Mô phỏng khối ngành kinh tế
Bạn có phù hợp với ngành Thương mại điện tử?
Xu hướng lựa chọn Internet làm kênh mua sắm và giao dịch ngày một lớn mạnh chính là cơ hội cho đội ngũ nhân lực trẻ. Theo học ngành TMĐT là một lựa chọn thông minh cho những bạn trẻ yêu công nghệ, thích kinh doanh và sẵn sàng “bùng nổ” với vô số những ý tưởng sáng tạo. Tuy nhiên, ngành TMĐT cũng đòi hỏi người học cần có những tố chất sau:
- Đam mê kinh doanh, yêu thích công nghệ.
- Gắn kết và phát huy tối đa năng lực khi làm việc nhóm.
- Kỹ năng thuyết trình, giao tiếp và đàm phán tốt.
- Làm việc khoa học, quản lý thời gian hiệu quả.
- Tư duy, sáng tạo, nhanh chóng phân tích và giải quyết các tình huống phát sinh.
- Khả năng ngoại ngữ đáp ứng giao tiếp xã hội và xử lý vấn đề chuyên môn.
- Chịu áp lực tốt, thích thử thách mình trong môi trường cạnh tranh.
- Cần cù, chăm chỉ và bền bỉ với công việc…
Với đặc thù là ngành nghề năng động và yêu cầu tương đối khắt khe khi tuyển dụng nhân sự, hãy trang bị sẵn sàng những yếu tố trên nếu bạn muốn “đầu quân” cho các công ty đầu ngành thương mại điện tử.
Thương mại điện tử học những môn gì?
Ngành TMĐT sẽ trang bị cho bạn các kiến thức về:
- Quản trị doanh nghiệp giúp người học có thể tổ chức, điều hành và quản trị doanh nghiệp. Một số môn căn bản bạn sẽ được học bao gồm Tổng quan TMĐT, Quản trị dự án đầu tư, Quản trị quan hệ khách hàng,...
- Chuyên ngành TMĐT 4.0 để tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên Internet, học về cách Xây dựng và triển khai ứng dụng TMĐT; cách chạy quảng cáo, tìm kiếm tập khách hàng tiềm năng, xây dựng các kênh marketing để tối ưu lượt truy cập website bán hàng,...
Ngoài ra, bạn còn được bổ sung các kiến thức về ngoại ngữ, các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ ký số trong quản trị mạng, bảo mật & bảo toàn thông tin. Đồng thời, bạn sẽ được trực tiếp thực hành, vận dụng các kiến thức trên các sàn TMĐT nổi tiếng thế giới: Alibaba, Amazon, eBay,...
TT TS&TT