Sinh viên tốt nghiệp ngành Digital Marketing thường có mức lương khởi điểm dao động từ 5 - 9 triệu/tháng. Mức lương Digital Marketing mới ra trường thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác như kinh nghiệm, cấp bậc làm việc và lĩnh vực hoạt động,... Theo dõi bài viết để hiểu rõ hơn bạn nhé!
1. Thống kê mức lương Digital Marketing mới ra trường
Theo thống kê của CareerBuilder, kinh nghiệm làm việc tác động từ 6 - 26% mức lương của nhân sự ngành Digital Marketing. Với nhân sự dưới 1 năm kinh nghiệm, mức lương trung bình là 11.5 Triệu VNĐ (dựa trên 36 mẫu đăng tuyển).
Riêng với sinh viên Digital Marketing mới ra trường, mức lương trung bình sẽ thấp hơn thống kê trên khoảng 5 triệu, tức là khoảng từ 3 - 9 triệu đồng/tháng.
Theo thống kê của CareerBuilder, mức lương Digital Marketing mới ra trường theo từng năm kinh nghiệm cụ thể như sau:
- Vị trí Digital Marketing dưới 1 năm kinh nghiệm trung bình là 11.5 Triệu VNĐ.
- Từ 1 - 4 năm kinh nghiệm trung bình là 12.3 Triệu VNĐ.
- Từ 5-9 năm kinh nghiệm trung bình là 17.4 Triệu VNĐ.
2. 06 yếu tố ảnh hưởng đến mức lương Digital Marketing mới ra trường
2.1. Kinh nghiệm làm việc
Kinh nghiệm làm việc là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến mức lương Digital Marketing mới ra trường.
Cùng là sinh viên mới ra trường nhưng nếu bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc/thực tập ở vị trí tương đương, hoặc có kỹ năng hỗ trợ công việc tốt như Ngoại ngữ, Content, Thiết kế, Edit video... thì mức lương sẽ cao hơn.
Theo thống kê, dải lương của sinh viên Digital Marketing mới ra trường dựa trên kinh nghiệm sẽ dao động như sau:
- Lương của sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm sẽ khoảng từ 3 triệu - 5 triệu VNĐ/tháng, thường ở vị trí Thực tập sinh Marketing.
- Lương của sinh viên mới ra trường đã có kinh nghiệm dao động từ 6 triệu - 12 triệu VNĐ/tháng.
2.2. Hình thức làm việc ảnh hưởng đến mức lương Digital Marketing mới ra trường
Hiện nay, có 3 hình thức làm việc phổ biến: Part-time, Full-time hay Freelancer. Trong đó:
- Part - time (bán thời gian): Mức lương dao động từ 1,5 - 3 triệu VNĐ/tháng. Thời gian làm việc linh hoạt, thường từ 20 - 30h/tuần.
- Full - time (toàn thời gian): Mức lương sẽ dao động từ 5 - 6 triệu VNĐ/tháng trong thời gian thử việc và từ 7 - 9 triệu VNĐ/tháng khi làm nhân viên chính thức (sau khoảng 2 tháng thử việc).
- Freelancer (làm việc tự do): Mức lương thường không ổn định, có tháng 4 - 6 triệu/tháng nhưng có tháng khoảng từ 8 - 12 triệu/tháng tuỳ theo năng lực và khối lượng công việc bạn có thể nhận.
2.3. Vị trí, lĩnh vực nghề nghiệp
Digital Marketing bao gồm đa dạng các vị trí, lĩnh vực nghề nghiệp khác nhau. Chính vì thế, đây cũng là yếu tố ảnh hưởng đến mức lương Digital Marketing mới ra trường.
Ở mỗi lĩnh vực công việc sẽ đòi hỏi kỹ năng, kiến thức khác nhau. Đó là lý do mức lương của 1 nhân viên thương mại điện tử sẽ khác so với mức lương của 1 Nhân viên SEO hay 1 Nhân viên Content Marketing.
Theo thống kê của CareerBuilder, dưới đây mức lương trung bình của 5 công việc phổ biến trong lĩnh vực Digital Marketing theo các biểu mẫu đăng tuyển.
Vị trí nghề nghiệp Mức lương trung bình Chuyên viên Digital Marketing Từ 11 - 16 triệu VNĐ/thángCao nhất có thể lên đến 30 triệu VNĐ/tháng.
Nhân viên SEO Từ 8 - 11 triệu VNĐ/thángCao nhất có thể lên đến 30 triệu VNĐ/tháng
Nhân viên Content Marketing Từ 9 - 13 triệu VNĐ/tháng Nhân viên Quan hệ khách hàng Từ 7,5 - 12 triệu VNĐ/tháng Nhân viên Thương mại điện tử Từ 10 - 20 triệu VNĐ/tháng.2.4. Sự phát triển của ngành Digital Marketing
Ngành Digital Marketing phát triển tốt sẽ dẫn đến việc tăng tính cạnh tranh giữa các công ty để thu hút và giữ chân nhân viên tốt. Khi đó, mức lương của nhân viên Digital Marketing cũng sẽ tăng theo đà phát triển của ngành.
Lưu ý: Nếu thị trường lao động có nhiều ứng viên và ít cơ hội việc làm, mức lương có thể bị ảnh hưởng tiêu cực.
2.5. Quy mô và lĩnh vực của công ty
Tuỳ thuộc vào quy mô và lĩnh vực của công ty bạn ứng tuyển mà mức lương Digital Marketing mới ra trường cũng sẽ thay đổi.
Mức lương của nhân viên Digital Marketing tại các Agency sẽ khác so với nhân viên tại môi trường Client do yêu cầu về tính chất công việc khác nhau.
Ngoài ra, những ngành nghề có có nhu cầu tiếp thị kỹ thuật số cao và quan tâm đến việc phát triển thương hiệu trực tuyến như bán lẻ, du lịch, thời trang, hay công nghệ thông tin,... thì mức lương cho Nhân viên Digital Marketing cũng được “ưu ái” hơn.
2.6. Vị trí địa lý ảnh hưởng đến mức lương Digital Marketing mới ra trường
Các khu vực có chi phí sinh sống cao và thị trường lao động cạnh tranh, như các thành phố lớn hoặc trung tâm kinh tế, thì mức lương cho sinh viên Digital Marketing mới ra trường cũng sẽ cao hơn so với các tỉnh lẻ.
BẠN CÓ BIẾT: Đào tạo đại học từ xa đang là phương thức học phổ biến được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi sự tiện lợi và tiên tiến, đặc biệt là các bạn trẻ đang đi làm. Cùng Đại Học FPT điểm danh 14 trường tuyển sinh đại học online mới nhất 2024.
3. 4 cách cải thiện mức lương ngành Digital Marketing cho sinh viên mới ra trường
3.1. Chủ động trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng mềm
Như đã chia sẻ ở trên, nếu bạn mới ra trường nhưng đã có kỹ năng tốt để đáp ứng công việc thì mức lương sẽ cao hơn. Do đó, trong thời gian học ở trường, bạn nên chủ động trau dồi thêm các kỹ năng mềm bằng cách:
- Tham gia các khóa học kỹ năng ngắn hạn tại trung tâm/online: Khóa học thiết kế trên canva, khóa học tiếng anh, khóa học thuyết trình, Excel,...
- Tự học các khóa học chuyên môn có nhận chứng chỉ từ Google, linkedin,...
- Đảm nhận vai trò quan trọng như trưởng nhóm, phó nhóm,... khi có sự kiện chuyên môn.
Việc chủ động học tập và trau dồi kiến thức này không chỉ dừng lại khi bạn ngồi trên ghế nhà trường mà ngay cả khi bạn đi làm nó cũng là điều quan trọng và cần thiết. Cải thiện và trau dổi kiến thức chuyên môn và kỹ năng mềm giúp bạn có thể thăng tiến lên các chức vụ cao hơn trong công việc, từ đó giúp nâng cao mức lương so với thời điểm mới ra trường.
3.2. Nhận thêm việc làm trong khả năng
Các đơn vị tuyển dụng ưu tiên ứng viên đã có kinh nghiệm hoặc đã từng “va chạm" với công việc tương tự trước đó vì họ tin rằng những ứng viên này sẽ bắt nhịp công việc nhanh hơn, chủ động và “lăn xả" hơn so với những ứng viên chỉ học tập kiến thức trên trường.
Vì thế, nếu năm nhất, năm 2 bạn tập trung vào phát triển các kỹ năng mềm thì đến năm 3, năm 4 bạn nên xin thực tập part-time hoặc tìm kiếm những công việc freelance trong ngành để có thể “thực chiến", từ đó hiểu hơn về công việc và có những định hướng nghề nghiệp tốt hơn. Bạn có thể tìm công việc thông qua các hội nhóm việc làm ngành Digital Marketing trên kênh facebook hoặc thông qua các trang tuyển dụng như linkin, topCV,...
3.3. Tìm hiểu kỹ về công ty trước khi phỏng vấn
Tìm hiểu kỹ công ty và có một lộ trình phát triển bản thân rõ ràng là một trong những cách giúp bạn cải thiện mức lương Digital Marketing mới ra trường. Cụ thể:
Bạn nên lựa chọn công ty có định hướng phát triển bền vững, có chính sách lao động, chính sách phúc lợi và lộ trình thăng tiến rõ ràng. Để lựa chọn công ty tốt, bạn nên nghiên cứu về văn hóa, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, sự phát triển của ngành nghề, vị trí và mức lương của nhân viên… . Từ đó, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công ty.
Sau khi tìm hiểu rõ về công ty, bạn nên chủ động tìm hiểu về yêu cầu công việc ở vị trí mình muốn ứng tuyển. Sau đó chủ động trau dồi các kiến thức, kỹ năng hoặc ít nhất là lập kế hoạch để bản thân có lộ trình cụ thể để cải thiện các kỹ năng còn thiếu. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ có nhiều thiện cảm, giúp bạn dễ dàng thương lượng lương thưởng hơn.
4. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp
1 - Mức lương của Digital Marketing có cao hơn so với Marketing truyền thống không?
Mức lương của Digital Marketing cao hơn so với Marketing truyền thống vì doanh nghiệp hiện nay rất chú trọng đến việc đầu tư vào Digital Marketing. Nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia Digital Marketing đã tăng cao và các nhà tuyển dụng đang trả lương cao hơn để thu hút các ứng viên giỏi trong lĩnh vực này.
Để hiểu rõ hơn, bạn có thể xem thống kê về mức lương của nhân sự từ 6 tháng - 1 năm kinh nghiệm của 2 ngành này như sau:
- Mức lương Digital Marketing: từ 9 - 13 triệu VNĐ/tháng.
- Mức lương Marketing truyền thống: từ 7 - 10 triệu VNĐ/tháng.
2 - Sinh viên học Digital Marketing mới ra trường thì nên làm việc tại đâu để có mức lương ổn định?
Nếu như mong muốn mức lương Digital Marketing mới ra trường ổn định, bạn nên đi theo hướng Client. Nếu muốn trải nghiệm, học hỏi từ nhiều lĩnh vực sản phẩm, trau dồi thêm kinh nghiệm nên theo hướng Agency.
Đại học FPT vừa đem đến cho bạn những thông tin tổng quan nhất về lương Digital Marketing mới ra trường. Để đạt được mức lương cao, các bạn cần rèn luyện và tích lũy nhiều kinh nghiệm và kiến thức thực tiễn từ các dự án thực tế. Khả năng sáng tạo, linh hoạt và khả năng học hỏi liên tục cũng là những yếu tố quan trọng bạn thành công trong sự nghiệp Digital Marketing.
Liên hệ ngay với chúng tôi qua các kênh sau để được tư vấn chi tiết về ngành Digital Marketing nhé!
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tổng quan chương trình đào tạo, cơ hội việc làm và học phí về ngành Digital Marketing Đại Học FPT tại đây.
- Website: hanoi.fpt.edu.vn
- Fanpage: www.facebook.com/DaihocFPTHaNoi
- Youtube: www.youtube.com/@daihocfpthanoi