Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) đang bùng nổ mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số, trở thành một kênh marketing hiệu quả được ưa chuộng bởi cả doanh nghiệp và cá nhân. Affiliate Marketing là hình thức kiếm tiền online thông qua việc cộng tác cho các doanh nghiệp trực tuyến hoặc với các sàn thương mại điện tử. Để hiểu chi tiết về Affiliate là gì cũng như cách nâng cao thu nhập, cách kiếm tiền từ Affiliate, cùng TOS tìm hiểu qua bài viết dưới đây!
Xem thêm: Sales funnel là gì? Quy trình tạo phễu bán hàng hiệu quả
Affiliate Marketing là gì?
Affiliate là gì?
Affiliate Marketing là tiếp thị liên kết, là hình thức kiếm tiền online thụ động, nhận hoa hồng bằng hình thức giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp/nhà sản xuất (advertiser/merchant). Nghĩa là người làm affiliate (publisher) đăng tải đường link sản phẩm quảng cáo trên các nền tảng, sau đó sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ khi có người thực hiện hành động hoặc mua hàng (end user) thông qua đường link đó.
Khoản tiền hoa hồng này được tính theo phần trăm giá tiền của sản phẩm. Các công ty chỉ chi trả hoa hồng dựa trên doanh số được tạo ra và các affiliate marketer sẽ có thu nhập thụ động từ đó theo thời gian. Đây là một kênh kiếm tiền rủi ro thấp giúp mang lại lợi ích cho cả công ty và người làm quảng bá, vì vậy hình thức này rất được ưa chuộng hiện nay.
Xem thêm: Những kỹ năng marketing cần có của một marketer ưu tú
Thành phần cần có trong mô hình Affiliate Marketing
- Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant):
Những cá nhân hoặc doanh nghiệp có khả năng cung cấp sản phẩm, dịch vụ đa ngành như: hàng tiêu dùng nhanh, thực phẩm, thời gian, điện tử,…và các dịch vụ khác như giáo dục, tài chính,…
Yêu cầu dành cho các nhà cung cấp là phải đáp ứng nguồn hàng và chất lượng sản phẩm đúng như cam kết theo chính sách của nhà phân phối.
Lý do khiến các nhà cung cấp lựa chọn Affiliate Marketing như một kênh phân phối là sự đơn giản, các khâu làm việc không hề phức tạp. Chỉ với một banner có đầy đủ thông tin về sản phẩm được thiết kế sẵn là đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Và chỉ khi bán được hàng mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà phân phối.
Xem thêm: Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online hiệu quả
- Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)
Những tổ chức/cá nhân sở hữu website có lượng truy cập lớn, ổn định và uy tín hoặc những tổ chức/cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, có tỷ lệ chuyển đổi từ CPM (Cost Per 1000 Impressions), CPC (Cost per click) sang CPA (Cost Per Acquisition) cao; những tổ chức/cá nhân sử dụng MMO và muốn kiếm thêm lợi nhuận từ kênh Affiliate Marketing.
Nhà phân phối là người hiểu rõ khách hàng - những người ghé website của họ nhiều nhất cũng như thời điểm nào thì lượng truy cập tăng mạnh với tỷ lệ conversion rate cao. Với những lợi thế đó, họ truy cập vào Platform của nhà cung cấp và đưa những sản phẩm/dịch vụ phù hợp với tập khách hàng của mình về website. Khi khách hàng click vào đường link trên website của nhà phân phối và phát sinh hành động mua, nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng từ nhà cung cấp.
Ví dụ: Khi publisher đang đọc review sách trên website nào đó, bỗng dưng màn hình xuất hiện những banner quảng cáo sách của Tiki thì khả năng cao đó chính là hình thức Affiliate Marketing của chủ web. Trong trường hợp này, Tiki là nhà cung cấp và Website bạn ghé thăm để đọc review sách chính là nhà phân phối.
Tùy vào chính sách và điều kiện trong thỏa thuận, hình thức thanh toán của các nhà cung cấp cho các nhà phân phối sẽ khác nhau (CPS, CPL,…), bạn cần tìm hiểu kỹ điều khoản và chính sách trước khi chính thức hợp tác với nhà cung cấp nếu lựa chọn làm nhà phân phối cho hình thức MMO này.
Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Tổng hợp các kênh phân phối phổ biến hiện nay
- Khách hàng (End User)
Là những người sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhà cung cấp hoặc các hành động khác mà nhà cung cấp yêu cầu.
- Thành phần mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)
Là nền tảng trung gian kết nối publishers và advertisers với nhau, giúp nhà phân phối theo dõi và đánh giá hiệu quả của việc quảng cáo, bán sản phẩm đồng thời cung cấp nền tảng kỹ thuật nhà cung cấp banner, link quảng cáo, theo dõi, quản lý hiệu quả mà Affiliate Marketer mang lại. Đặc biệt, Affiliate Network có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho nhà cung cấp và người làm tiếp thị khi xảy ra tranh chấp.
Xem thêm: Tìm hiểu về cách hoạt động của Network Marketing
- Các chương trình tiếp thị liên kết ưu đãi (Affiliate Program)
Là hệ thống tiếp thị liên kết do chính nhà cung cấp sản phẩm đưa ra, họ có thể trực tiếp quản lý hoặc lựa chọn thuê đối tác chuyên cung cấp phần mềm quản lý và thống kê hoạt động tiếp thị liên kết.
Thành phần của mô hình Affiliate Marketing (Nguồn: TOS)
Xem thêm: Promotion là gì? Ý nghĩa và 8 yếu tố triển khai chiến dịch thành công
Affiliate có lừa đảo không? Có phải là đa cấp không?
“Affiliate Marketing có phải lừa đảo không?” luôn là câu hỏi của rất nhiều người, đặc biệt là đối với những người chưa hiểu rõ về nền tảng tiếp thị. Affiliate Marketing không phải là lừa đảo và càng không phải là mạng lưới đa cấp. Affiliate Marketing là một hình thức kiếm tiền online hợp pháp và mở ra cơ hội cho bất kỳ ai muốn bắt đầu.
Trên thực tế, Affiliate Marketing là hình thức kiếm tiền online hoàn toàn hợp pháp và mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà cung cấp (advertiser) và nhà tiếp thị liên kết (publisher).
Sự minh bạch là nền tảng tạo nên uy tín cho Affiliate Marketing. Toàn bộ thông tin về sản phẩm/dịch vụ, hoa hồng và điều khoản hợp tác đều được công khai rõ ràng cho cả hai bên. Advertiser có thể theo dõi hiệu quả chiến dịch quảng bá, publisher nắm được quyền lợi và trách nhiệm của mình.
Hơn thế nữa, publisher đóng vai trò cầu nối, giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ hữu ích đến khách hàng, giúp họ đưa ra quyết định mua sắm thông minh và phù hợp với nhu cầu. Affiliate Marketing được xây dựng trên nền tảng của công cộng đánh giá. Người tiêu dùng thường dễ dàng tìm thấy nhận xét và đánh giá về sản phẩm hoặc dịch vụ mà affiliate đang quảng cáo. Điều này tạo ra một cộng đồng mạng minh bạch, nơi mọi người có thể chia sẻ ý kiến và kinh nghiệm của họ, giúp người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng thông thái hơn. Qua đó, có thể khẳng định rằng affiliate marketing không phải lừa đảo.
Mô hình Affiliate Marketing khác hoàn toàn với đa cấp (Nguồn: TOS)
Ngoài ra, Affiliate Marketing khác hoàn toàn so với mô hình kinh doanh đa cấp. Điểm mấu chốt nằm ở cách thức kiếm tiền. Trong đa cấp, thu nhập chủ yếu đến từ việc thu hút thêm người tham gia vào mạng lưới, bất kể họ có mua sản phẩm/dịch vụ hay không. Ngược lại, Affiliate Marketing tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ chất lượng và thu hút khách hàng mua hàng, từ đó publisher mới nhận được hoa hồng.
Xem thêm: Cách dùng SEO để thay thế chi phí quảng cáo
Có nên làm Affiliate marketing vào thời điểm hiện tại không?
Dữ liệu từ Accesstrade cho thấy hơn 80% các nhãn hàng hiện đang áp dụng Affiliate Marketing, và một số ngân hàng tại Việt Nam đã sẵn lòng chi đến 50% ngân sách Digital Marketing cho kênh này. Tại Mỹ, Jason Stone đã thực sự tạo ra 7 triệu đô la doanh thu bán lẻ trong vòng 6 năm chỉ qua Affiliate Marketing. Điều này thể hiện sức nóng không ngừng của mô hình này. Với 1,5 triệu nhà xuất bản tham gia làm cộng tác viên quảng cáo trên nền tảng Accesstrade, có thể thấy rõ sự phổ biến và tiềm năng của Affiliate Marketing. Vì vậy, nếu có cơ hội, việc bắt đầu làm Affiliate Marketing càng sớm sẽ càng giúp publisher nhanh chóng gia tăng thu nhập từ nguồn này một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ngoài ra, đây là kênh kiếm tiền thụ động, do đó, bất kể là học sinh, mẹ bỉm sữa, người lớn tuổi,…. đều có thể tham gia làm publisher. Tuy nhiên, trước khi đăng ký, người có ý định làm affiliate marketing nên cân nhắc, tìm hiểu kỹ lưỡng về các điều khoản, chính sách nhận hoa hồng cũng như đóng các khoản thuế, phí hợp pháp khác,…
Xem thêm: PPC là gì? Cơ bản & nâng cao về quảng cáo Pay-Per-Click
Ưu, nhược điểm của Affiliate Marketing
Ưu điểm của Affiliate Marketing
- Chi phí để khởi nghiệp thấp: Bạn không cần phải trả phí để tham gia chiến dịch Affiliate và cũng không cần phải lo lắng vấn đề nguồn hàng hay tồn kho vì các công ty Affiliate sẽ xử lý dịch vụ, sản phẩm.
- Rất dễ để tham gia: Bạn chỉ cần điền thông tin vào mẫu là có thể bắt đầu quảng bá cho sản phẩm ngay lập tức.
- Không cần lo lắng về vấn đề vận chuyển hay đổi trả: Việc của bạn là quảng bá thương hiệu và sản phẩm, còn việc vận chuyển và đổi trả sẽ do nhà cung cấp chịu trách nhiệm xử lý.
- Không cần tốn thời gian cho việc tạo ra sản phẩm hay dịch vụ: Điều bạn cần làm khi làm affiliate là giao hàng cho các client và khách hàng còn chuyện sau đó sẽ do các nhà cung cấp làm toàn bộ.
- Không có các yêu cầu đặc biệt: Bạn không cần học hay cần giấy phép nào cả mà chỉ cần quảng bá sản phẩm, dịch vụ.
- Thu nhập thụ động, kiếm tiền mọi lúc và mọi nơi: Bạn có thể kiếm thu nhập từ affiliate marketing mọi lúc và mọi nơi, đây là một nguồn thu nhập thụ động rất đáng để đầu tư.
Xem thêm: Client là gì? Sự khác nhau giữa Agency và Client là gì?
Nhược điểm khi làm Affiliate Marketing
- Mất khá nhiều thời gian để tạo ra lượng traffic và lượt giới thiệu ổn định: Để làm tiếp thị liên kết hiệu quả và kiếm được số tiền đáng kể thì bạn cần tốn khá nhiều thời gian để xây dựng lượng traffic ổn định và tạo ra nhiều lượt giới thiệu.
- Bạn cần có kiến thức tốt trong việc tiếp thị qua Internet: Nếu muốn thành công trong hình thức kiếm tiền online này thì nhất định bạn phải giỏi về Internet Marketing.
- Quảng cáo bị hạn chế nhiều: Sẽ có một số chương trình Affiliate hạn chế quảng cáo. Ví dụ, bạn không thể tiếp thị qua email hoặc chạy quảng cáo với một số từ khóa nhất định.
- Có yêu cầu để được chi trả: Sẽ có một số chương trình tiếp thị liên kết chỉ cung cấp khoản thanh toán sau khi bạn đã đạt được một số tiền nhất định.
Tìm hiểu ưu nhược điểm của mô hình Affiliate Marketing (Nguồn: TOS)
Xem thêm: Traffic là gì? 7 Chiến thuật SEO giúp tăng Organic Traffic
Thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam
- Sản phẩm khởi chạy (Product Launch): Nhằm mục đích thu hút khách hàng mới và giúp tăng doanh thu cho những sản phẩm vật lý hoặc sản phẩm số mới ra mắt. Dòng sản phẩm này thường được tung ra thị trường sau khi sử dụng thử nên được Marketing rất rộng rãi và mạnh mẽ. Hoa hồng của các sản phẩm này thường khá cao.
- Thị trường bao quát (Authority Site): Về bản chất, đây là một doanh nghiệp dưới dạng website. Hình thức này mang về nguồn thu nhập thụ động thông qua các sản phẩm được đăng tải trên trang.
- Thị trường ngách (Niche Site): Thuật ngữ ngày dùng để chỉ những website có nội dung nhắm đến một nhóm đối tượng khách hàng nhất định chứ không có “tính đại trà”. Niche Site là hình thức Affiliate Marketing phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, hình thức này cho phép bạn tìm kiếm nhóm khách hàng chính xác và gần nhất với sản phẩm.
Xem thêm: Market Research là gì? Các bước làm Market Reserch
7 hình thức phổ biến của Affiliate Marketing tại Việt Nam
- Hình thức Cost Per Action (CPA): Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) hoạt động theo mô hình CPA (Cost per Action), nghĩa là nhà cung cấp chỉ thanh toán hoa hồng cho nhà quảng cáo khi người dùng thực hiện hành động cụ thể, ví dụ như mua hàng, đăng ký, điền thông tin,… Bằng việc làm tăng tỷ lệ nhấp hành động của khách hàng, bạn sẽ mang lại doanh thu cao hơn cho doanh nghiệp/ cá nhân mình với lượng tiền hoa hồng được trả nhiều hơn. Đây được xem là mô hình tính phí quảng cáo tối ưu nhất hiện nay vì nó tập trung vào kết quả thực tế thay vì chỉ lượt click hay lượt truy cập.
- Hình thức Cost Per Sale (CPS): Các Publisher nhận được hoa hồng khi có giao dịch mua bán thành công, được xác nhận từ Advertiser. Với mỗi đơn hàng được đặt hàng thông qua link giới thiệu, người làm affiliate sẽ nhận được phần trăm hoa hồng tương ứng theo thỏa thuận trước đó.
- Hình thức Cost Per Lead (CPL): Publisher được trả hoa hồng khi khách hàng cung cấp thông tin cá nhân thông qua form đăng ký. Nhà cung cấp chi trả cho việc thu thập thông tin từ những khách hàng tiềm năng này.
- Hình thức Cost Per Order (CPO): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng thành công trên website của Advertiser.
- Hình thức Cost Per Qualified Lead (CPQL): Các Publisher nhận được hoa hồng khi khách hàng hoàn thành form đăng ký. Advertiser chấp nhận trả tiền cho việc nhận được thông tin từ khách hàng có đúng những tiêu chí đáp ứng yêu cầu riêng của họ tuỳ chiến dịch. (Ví dụ: Avay chấp nhận khách hàng nhập đúng thông tin, được xác nhận khoản vay từ phía ngân hàng/ tổ chức tài chính liên kết với AVAY).
- Hình thức Cost Per Install (CPI): Cost Per Install là một hình thức Affiliate Marketing dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng của khách hàng để tính phần trăm hoa hồng. Các nhà cung cấp thiên về mảng ứng dụng như trò chơi, mua sắm, v.v., hoặc có thể nhắc đến các đơn vị sản xuất, phát triển phần mềm sẽ sử dụng hình thức tiếp thị này. Hoa hồng sẽ được tính bằng mỗi lượt tải app thành công, tuy rằng có vẻ không mấy dễ dàng so với những hình thức trên nhưng phí hoa hồng mà Publisher nhận được lại không hề nhỏ chút nào.
- Hình thức Cost Per Click (CPC): Cost Per Click là hình thức tính chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, CPC rất phổ biến và là hình thức cơ bản nhất trong mô hình tiếp thị liên kết. Đồng thời đây cũng là hình thức rất đơn giản và dễ dàng triển khai, nhà cung cấp sẽ thanh toán hoa hồng cho các Publisher dựa trên lượt click của khách hàng vào link trên website của Advertiser. Tuy nhiên, do hình thức này cũng rất dễ gian lận, nên thông thường các nhà Advertiser có am hiểu về mô hình Affiliate Marketing hiện nay thường hạn chế hình thức tiếp thị này tối đa nhất đối với các đối tác của mình.
Các hình thức phổ biến của mô hình Affiliate Marketing (Nguồn: TOS)
Xem thêm: Marketing là gì? Tổng quan kiến thức về Marketing
Cách kiếm tiền với Affiliate Marketing cho người mới
Nếu bạn là người mới và có mong muốn kiếm thêm nguồn thu nhập thụ động từ affiliate thì hãy xem ngay hướng dẫn dưới đây. Khởi động một cách bài bản sẽ giúp hành trình làm Affiliate Marketing của bạn thuận lợi hơn đấy!
Xác định thị trường ngách (Niche) phù hợp
Hãy nhắm mục tiêu trước khi quyết định bắn. Để kiếm tiền với hình thức tiếp thị liên kết này, trước khi bạn bắt đầu xây dựng trang web đầu tiên của mình, hãy quyết định thị trường ngách mục tiêu. Nếu bạn chưa biết nên chọn gì thì hãy tham khảo những gợi ý dưới đây:
- Tôi đã đam mê những chủ đề gì?
Khi làm điều mình thích, thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Đặc biệt, khi bạn có một niềm đam mê với lĩnh vực nào đó thì thường sẽ am hiểu về lĩnh vực đó. Đây là cốt lõi, hữu ích cho bạn khi marketing và bán hàng.
Ví dụ: Nếu bạn có một niềm đam mê về lĩnh vực “thời trang”, bạn hãy lựa chọn Nice các chủ đề liên quan đến vấn đề thời trang. Hãy đảm bảo tính khả thi của khả năng phát sinh lợi nhuận từ Niche đó. Bạn không nhất thiết phải hiểu sâu sắc về niche của bạn. Chỉ cần nó có khả năng mang lại tiền, bạn luôn có thể dành thời gian để trau dồi thêm thông tin về nó sau.
Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? 4 loại phân khúc thị trường và ví dụ
- Chủ đề nào có thể giúp tôi dễ dàng viết được 50 đến 100 bài để đăng trên blog/website?
Hãy chắc chắn rằng chủ đề bạn chọn có đủ chiều sâu để bạn có thể phát triển nhiều nội dung hay cho nó. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng một trang web uy tín, đồng thời tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và thu hút người dùng. Nếu website của bạn không có đủ nội dung về một chủ đề, bạn sẽ không được coi là nguồn cung cấp thông tin uy tín và cũng không thể thuyết phục ai đó mua hàng từ gợi ý của bạn.
- Có chỗ cho bạn trong niche này không?
Một số Niche rất phổ biến và có khả năng phát sinh lợi nhuận trong các thị trường Affiliate như: lĩnh vực giảm cân. Nếu bạn muốn chọn 1 niche phổ biến như vậy, hãy chắc chắn lĩnh vực này còn đủ chỗ cho bạn. Hãy tự hỏi liệu bạn có thể cạnh tranh với các Affiliate Marketer khác trong Niche này không? Nếu không, hãy tiếp tục tìm kiếm.
Xem thêm:
- Nghiên cứu thị trường là gì? Top 7 phương pháp nghiên cứu phổ biến
- Target Market là gì? Tầm quan trọng, cách xác định, phân loại và ví dụ về Target Market
Nghiên cứu và tham gia Affiliate Program
Sau khi quyết định niche để chiến, hãy tìm hiểu về các Affiliate Program và sản phẩm uy tín để quảng bá. Việc lựa chọn một Affiliate Program sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng đừng ngại đầu tư vì điều đó sẽ quyết định doanh thu của bạn.
Ví dụ:
Amazon là sàn thương mại điện tử bán hầu như tất cả mọi thứ, vì vậy có khả năng niche của bạn sẽ bao gồm cả các sản phẩm được bán trên Amazon. Đó là một nơi tốt để bạn bắt đầu thực hiện Affiliate Marketing.
Clickbank cũng là một lựa chọn mà nhiều nhà Affiliate Marketer đặc biệt yêu thích bởi vì hoa hồng từ các công ty trên trang web đó vô cùng hấp dẫn.
Bạn cũng có thể tham gia một số chương trình affiliate marketing tại Việt Nam nổi bật như:
- Masoffer - Nền tảng Affiliate Marketing uy tín nhất Việt Nam với mức hoa hồng lên đến 20% (thuộc nhóm cao nhất hiện nay), thời gian thanh toán nhanh đồng thời còn hỗ trợ các Publisher với các công cụ hỗ trợ tùy biến trang web như: Hệ thống báo cáo doanh thu tự động, quảng cáo tự động.
- Accesstrade - Nếu bạn vẫn chưa biết Accesstrade là gì thì đây là nền tảng Affiliate Marketing uy tín nhất nhì Việt Nam với các ưu điểm nổi bật: Nhiều chiến dịch đa dạng, mức hoa hồng chia sẻ cao, hệ thống vận hành thông minh, tính chuyển đổi liên hoàn, công nghệ Nhật Bản uy tín và chất lượng cao,…
- Lazada - Chương trình liên kết Lazada Affiliate (Affiliate Marketing Lazada) với mức hoa hồng là 8% cho mỗi đơn hàng thành công. Chương trình liên kết này là sử dụng các công nghệ tiên tiến với vô số lựa chọn banner, cung cấp những hình ảnh hấp dẫn, thanh toán dễ dàng và thời gian xác nhận nhanh (Hiện nay Lazada đã dừng chương trình Affiliate).
- Affiliate Shopee - Chương trình tiếp thị liên kết dành cho người bán Shopee Việt Nam. Chương trình này giúp bạn dễ dàng tăng doanh thu bằng cách chia sẻ link tiếp thị những sản phẩm và dịch vụ của nền tảng thương mại điện tử Shopee.
- Zalora: Bạn có thể đăng ký Zalora thông qua hệ thống Commission Junction hay Zalora.vn, sau đó Zalora sẽ tiến hành xét duyệt bản đăng ký của bạn để đánh giá khả năng hợp tác. Nhà cung cấp sản phẩm chính là Zalora với mức hoa hồng lên đến 12% cho khách hàng mới và 5% cho khách hàng cũ.
Hầu hết các công ty uy tín cung cấp các Affiliate Program cho phép mọi người trở thành nhà phân phối miễn phí. Trong quá trình đăng ký, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc PayPal để họ trả cho bạn hoa hồng kiếm được khi có đơn hàng thành công.
Xem thêm:
- KOL Shopee là gì? Cách đăng ký làm KOL Shopee
- Commission là gì? Tìm hiểu chi tiết về Commission trong thương mại
Tạo dựng nền tảng phát triển nội dung
Sau khi kết thúc giai đoạn nghiên cứu và tìm hiểu, đã đến lúc đưa những phân tích và nghiên cứu của bạn vào hành động. Nếu bạn là người mới không biết nhiều về trang web, cách dễ nhất để bạn tạo dựng nền tảng phát triển nội dung cho mình là sử dụng WordPress. WordPress CMS rất dễ sử dụng, cho dù bạn không có kiến thức về công nghệ lập trình để thiết lập trang web vẫn có thể sử dụng được.
Xem thêm:
- Thiết kế Web chuẩn SEO là gì? 16 yếu tố thiết kế để Web chuẩn SEO chuyên nghiệp
- 7 trang web viết blog miễn phí dành cho blogger
- Hướng dẫn cách tạo trang web miễn phí và chuyên nghiệp
Sản xuất Content Affiliate Marketing chất lượng, có tính sáng tạo
- Khi sản xuất Content Affiliate Marketing, bạn cần chú ý giải quyết các vấn đề, câu hỏi phổ biến liên quan đến thị trường mục tiêu. Trước khi tạo bài đăng trên blog, bạn nên thực hiện nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu xem người đọc đang quan tâm và hướng tìm kiếm nội dung như thế nào. Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, lướt qua các diễn đàn, forum và phương tiện truyền thông xã hội để thu hẹp chủ đề cần viết cho bài blog của bạn.
- Lưu ý, để giúp mọi người dễ dàng hơn, website của bạn nên được chia thành các danh mục để giúp người đọc dễ dàng tìm thấy những gì họ đang quan tâm. Điều này cũng rất tốt cho SEO.
- Sản phẩm cần người dùng cung cấp thông tin: Hãy thử áp dụng chiến thuật đăng tải các sản phẩm thông tin miễn phí như một ebook hay, email series hoặc một khóa học nhỏ đầy sức hút. Đây là chiến thuật phổ biến được nhiều Affiliate Marketers thường xuyên sử dụng. Thường các độc giả của bạn sẽ phải cung cấp địa chỉ email/số điện thoại của họ để nhận sản phẩm từ bạn. Sau đó, bạn sử dụng thông tin này để quảng bá sản phẩm cho họ qua Email (Email Marketing).
Xây dựng nhóm người dùng quan tâm
Người dùng quan tâm không chỉ mang lại cho bạn lưu lượng truy cập (traffic), mà còn đem lại mức doanh thu hấp dẫn cho bạn. Vậy, làm cách nào để bạn bắt đầu xây dựng một tệp người dùng (độc giả) cho một trang web hoàn toàn mới? Hãy tham khảo một số ý tưởng dưới đây:
- Quảng bá nội dung của bạn thông qua các kênh social media
Đây là cách dễ nhất và phổ biến nhất để bắt đầu xây dựng tệp người dùng cho một trang web. Tùy thuộc vào niche của bạn để lựa chọn Facebook, Twitter hay Instagram, Pinterest hoặc một số mạng khác sao cho phù hợp. Hãy duy trì các tương tác và sự quan tâm để xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Sau khi bạn có được niềm tin từ khách hàng, hãy bắt đầu quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của bạn cho họ.
Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Cẩm nang về Social Media Marketing 2023
- Xây dựng một danh sách email
Việc sở hữu một danh sách email là rất quan trọng cho mọi Affiliate Marketer. Hãy bắt đầu với việc hướng tới các khách hàng tiềm năng hoặc khuyến khích các độc giả đăng ký để cập nhật các thông tin mới nhất từ blog của bạn. Tiếp theo, hãy đẩy nội dung của mình đến đối tượng này qua email và cũng hướng họ đến các ưu đãi Affiliate mà bạn đang tham gia.
Xem thêm: Email là gì và cách hoạt động của email như thế nào?
- Sử dụng các kỹ thuật SEO để tăng traffic
Công cụ tìm kiếm hiện vẫn là nguồn lưu lượng truy cập quan trọng cho mọi trang web. Khi tạo nội dung cho trang, hãy cố gắng tuân theo nguyên tắc SEO.
- Đầu tư vào quảng cáo trả tiền
Bạn có thể sử dụng quảng cáo trả tiền để tạo thêm lưu lượng truy cập vào website để tăng doanh số bán hàng nhiều hơn. Hãy bắt đầu bằng quảng cáo trả tiền trên các phương tiện truyền thông xã hội vì các mạng xã hội này có giá cả tương đối phải chăng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử quảng cáo banner trên các website nhỏ. Tùy thuộc ngách của bạn, Google Ads cũng là một tùy chọn tốt để thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Xem thêm:
- 3 điểm khác biệt cơ bản giữa Google AdSense và Google Ads
- Quy trình mới tạo Google Ads của Google
Cung cấp các ưu đãi Affiliate
Bạn có thể quảng cáo ưu đãi của mình theo nhiều cách, tùy phụ thuộc vào loại trang web bạn xây dựng và sản phẩm/dịch vụ bạn đang bán. Hãy tham khảo một số ý tưởng sau:
- Viết chủ đề đánh giá sản phẩm.
- Đặt Banner quảng cáo trên website.
- Liên kết nội dung trong văn bản
- Gửi quảng cáo qua email
- Giảm giá và quà tặng
Khi thực hiện quảng bá các Affiliate ưu đãi, hãy đảm bảo bạn hoàn toàn nhận thức được tất cả các điều khoản và điều kiện của Affiliate Program bạn đang hợp tác.
Xem thêm: Các mẫu Content bán hàng độc đáo, thu hút khách hàng
Top 5 nền tảng Affiliate Marketing tốt nhất tại Việt Nam hiện nay
1. Shopee Affiliate
Shopee, là nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á, đang thu hút hàng chục ngàn nhà xuất bản từ khắp cả nước thông qua chương trình Shopee Affiliate. Với hệ thống báo cáo trung thực và các công cụ hỗ trợ dễ sử dụng, Shopee giúp tối ưu hóa lợi nhuận và tiết kiệm thời gian. Mức hoa hồng hấp dẫn cho mỗi ngành hàng và hệ thống ghi nhận kết quả đặt hàng trên mọi thiết bị đều rõ ràng và minh bạch, giúp bạn kiểm soát doanh thu của mình một cách tốt nhất.
Xem thêm: Shopee SEO: Cách tăng traffic, Bán Nghìn đơn hàng
2. Tik Tok Affiliate
TikTok Affiliate là cơ hội kiếm tiền bằng cách quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ qua video trên TikTok và nhận hoa hồng từ mỗi doanh số bán hàng được tạo ra từ liên kết của bạn.
Xem thêm: Hướng dẫn SEO TikTok lên Top từ A-Z cho người mới
3. Lazada Affiliate
Là một trong những nền tảng thương mại điện tử có sức mua lớn nhất tại Việt Nam, do đó, publisher và cả người mua hàng đều có thể tin tưởng sử dụng sàn TMĐT này để gia tăng thu nhập thụ động của mình.
Xem thêm: SEO Lazada: Tăng Traffic, Bán Nghìn Đơn Hàng Hiệu Quả
4. ACCESSTRADE Affiliate
Xuất hiện hơn 20 năm tại Châu Á, với quy mô hệ thống lớn, tiên tiến, ACCESSTRADE còn là cộng đồng hỗ trợ lớn nhất tại Việt Nam, hỗ trợ đào tạo kiến thức marketing online,… Người làm affiliate được đăng ký tài khoản hoàn toàn miễn phí, End user cũng thanh toán nhanh chóng, minh bạch hơn.
Xem thêm: Accesstrade là gì? Cách kiếm tiền với Accesstrade Affiliate
5. MasOffer Affiliate
MasOffer là hệ thống có khả năng hoạt động linh hoạt, chính xác và nhanh gọn, hoàn toàn dựa trên các yêu cầu từ advertiser, publisher và end user. Hệ thống cam kết luôn giữ chữ “Tín” đối với các thành viên trong hệ thống, do đó, người tham gia có thể hoàn toàn yên tâm khi cộng tác với nền tảng này.
Xem thêm: Thương mại điện tử là gì? Các mô hình TMĐT
Các yếu tố cần có để làm Affiliate Marketing đỉnh cao
Lựa chọn đối tác Affiliate Marketing
Hãy chú ý trong việc lựa chọn chương trình Affiliate để tham gia. Lưu ý là nếu chọn phải nền tảng “dởm” thì bạn sẽ rất khó kiếm tiền hoặc tiền hoa hồng sẽ lâu trả về, thậm chí bạn có thể bị quỵt tiền.
Bạn có thể tham khảo một số chương trình Affiliate Marketing uy tín ở Việt Nam ngay dưới đây:
- KTcity Affiliate: Đây là nền tảng học trực tuyến về digital số 1 tại Việt Nam. Họ có chương trình Affiliate quảng bá khóa học để mang lại thu nhập với mức hoa hồng lên đến 30 - 35% giá trị đơn hàng.
- Accesstrade: Một nền tảng Affiliate Marketing tổng hợp sở hữu rất nhiều các mô hình Affiliate Marketing cho bạn thoải mái chọn. Tùy thuộc vào loại sản phẩm mà bạn sẽ có những mức hoa hồng khác nhau.
- Adflex CPO: Đây là nền tảng Affiliate cực kỳ đơn giản bởi chỉ cần khách hàng điền form => chốt đơn là bạn đã có hoa hồng khoảng 200,000đ đến 400,000đ / sản phẩm.
- Shopee Affiliate Program: Nền tảng Affiliate Marketing từ Shopee - trang thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam với mức hoa hồng 3% - 7% nhưng khách hàng nhiều.
- Ladipage Affiliate: Chương trình tiếp thị liên kết từ nền tảng xây dựng website landing page lớn nhất Việt Nam với mức hoa hồng xấp xỉ 30% giá trị đơn hàng.
Bạn có thể tham khảo thêm 3 chương trình affiliate uy tín ở thị trường quốc tế dưới đây:
- CJ Affiliate: Nền tảng affiliate lớn nhất thế giới sở hữu hàng triệu sản phẩm cho bạn lựa chọn.
- Binance Affiliate Program: Chương trình affiliate marketing từ nền tảng tiền điện tử số 1 thế giới
- Amazon Affiliate: Chương trình affiliate từ nền tảng thương mại điện tử số 1 thế giới
Xem thêm: Google Adsense là gì? Cách kiếm tiền từ Google Adsense
Trang bị những kỹ năng cần thiết
- Kỹ năng máy tính và công nghệ: Bạn cần trang bị cho mình những kiến thức nhất định về máy tính và công nghệ để có thể giữ vị thế chủ động hơn trong việc kiếm tiền online.
- Kỹ năng sáng tạo nội dung (Content Creator): Kỹ năng sáng tạo nội dung là yếu tố quyết định nền tảng nội dung của bạn có nhiều người truy cập, mức độ quan tâm và ghi nhớ. Từ đó quyết định rất nhiều đến việc người dùng có hành động chuyển đổi mang lại lợi nhuận cho bạn hay không.
- Kỹ năng giao tiếp và tương tác tốt: Việc phát triển kỹ năng mềm và rèn luyện kỹ năng cứng khác liên quan cũng góp phần quyết định đến số lượng và chất lượng mối quan hệ tác động tới công việc của bạn.
- Kỹ năng xây dựng một nền tảng: Hãy học cách sử dụng nhiều nền tảng để tăng khả năng tiếp cận nhiều người với mục đích gia tăng số lượng đơn hàng thành công. Vì vậy, bạn hãy học thêm cách xây dựng, sử dụng mạng xã hội, website, Email Marketing để giúp cho việc tiếp thị hiệu quả và thành công hơn.
- Khả năng tài chính: Việc đầu tư tài chính khi làm Affiliate Marketing sẽ giúp bạn phát triển nhanh hơn và rút ngắn thời gian thu hồi vốn, mang lại lợi nhuận và cạnh tranh với đối thủ.
Một vài kinh nghiệm làm Affiliate Marketing hiệu quả
- Trau dồi kiến thức về lĩnh vực Digital Marketing: Bạn có thể trau dồi, đầu tư thêm kiến thức về Digital Marketing bằng cách đăng ký các khoá học hoặc tự học. Thông qua đó, thúc đẩy công việc Affiliate Marketing phát triển nhanh, mạnh hơn.
- Lựa chọn ngách và hướng đi riêng: Khi bạn đi vào một thị trường nhỏ hơn như thị trường ngách thì nhu cầu của khách hàng càng chi tiết. Khi đó, chỉ cần sản phẩm/dịch vụ của bạn thỏa mãn được nhu cầu người dùng thì họ sẽ sẵn sàng chi tiền chốt đơn.
- Sáng tạo nên sự đặc trưng cho riêng bạn: Khi thị trường Affiliate ngày càng trở nên bão hòa như hiện nay thì việc bạn sở hữu nét đặc trưng riêng sẽ khiến khách hàng nhớ đến. Hãy xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc cho doanh nghiệp để thu hút khách hàng chú ý đến bạn nhiều hơn.
- Thường xuyên cập nhật trạng thái, duy trì tương tác trên các kênh mạng xã hội: Việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện lượt truy cập, lượt tương tác, lượt tiếp cận đối với các kênh Affiliate Marketing của bạn.
- Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ phù hợp: Hãy chọn thứ mà bạn yêu thích, có hứng thú, đừng chọn bừa. Sản phẩm sẽ quyết định nhiều đến việc bạn có kiếm được tiền từ nó không. Một sản phẩm/dịch vụ bạn không yêu thích và không biết, không hiểu hoặc đã qua trend rất khó để bạn có thể kiếm tiền từ nó.
- Cẩn thận khi xây dựng chiến dịch: Hãy thật cẩn thận từng bước khi xây dựng chiến dịch, đảm bảo bạn không sai đường. Nếu làm ẩu thì rất dễ khiến bạn thất bại trong việc trở thành một Affiliate Marketer.
- Cập nhật các xu hướng liên tục: Affiliate Marketing chịu tác động của xu hướng, vậy nên bạn hãy cập nhật thông tin liên tục để tránh tụt hậu.
- Xây dựng mối quan hệ trong cộng đồng lành mạnh và bền vững: Việc sở hữu một cộng động sẽ giúp bạn kiếm tiền dễ dàng hơn. Hãy đầu tư thời gian và công sức vào việc xây dựng mối quan hệ cộng đồng vì nó sẽ giúp ích cho bạn trong việc phát triển doanh thu và hiệu quả bán sản phẩm.
Bài viết trên đây đã bật mí toàn bộ những thông tin chi tiết về Affiliate Marketing. Hẳn là sau bài viết này bạn đã hình thành sơ bộ cho mình bản đồ tạo dựng nền tảng tiếp thị liên kết cơ bản cho bản thân. TopOnSeek chúc bạn thành công và kiếm được khoản lợi nhuận đầu tiên từ thị trường tiềm năng này!