• Công Nghệ
  • Ẩm Thực
  • Kinh Nghiệm Sống
  • Du Lịch
  • Hình Ảnh Đẹp
  • Làm Đẹp
  • Phòng Thủy
  • Xe Đẹp
  • Du Học
tiếng việt

Truyện: “Dê con nhanh trí” (Theo quy trình 5e)

18:44 08/12/2025

Chủ đề: Thế giới động vật

Đề tài: Truyện “Dê con nhanh trí”

(Theo quy trình 5e)

Đối tượng trẻ: Mẫu giáo 4- 5 tuổi

Số lượng trẻ: 25 trẻ

Thời gian dạy: 25 phút

Ngày soạn

Ngày dạy:

Người soạn và dạy:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

S - Science - Khoa học:

- Trẻ nhớ tên truyện “Dê con nhanh trí”, tên các nhân vật trong truyện.

- Trẻ hiểu nội dung chính câu chuyện.

- Trẻ thể hiện giọng điệu của các nhân vật.

- Trẻ biết đóng kịch thể hiện cử chỉ, điệu bộ của các nhân vật.

- Trẻ hiểu và biết tính cách của từng nhân vật trong chuyện.

T - Technology - Công nghệ: Trẻ sử dụng các dụng cụ, thiết bị, công nghệ, phần mềm, ứng dụng trong quá trình học tập.

E - Engineering - Kỹ thuật:

- Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng.

- Rèn trẻ khả năng ghi nhớ có chủ định.

A - Art - Nghệ thuật:

- Trẻ tích cực tham gia hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết nghe lời người lớn, chăm chỉ, chịu khó để đoàn kết biết giúp đỡ lẫn nhau lúc gặp khó khăn.

M - Math - Toán học: Biết số lượng các con vật trong câu chuyện.

II. CHUẨN BỊ

  1. Địa điểm: Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi ... Trường Mầm non
  2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án.

- PowerPoint minh họa nội dung truyện, máy tính, máy chiếu.

- Hình ảnh minh họa nội dung truyện.

- Sân khấu rối, rối tay các nhân vật trong truyện.

- Nhạc bài hát “Đố bạn”, “Dê con mít ướt”, nhạc không lời.

- Video truyện “Dê con nhanh trí”.

3. Đồ dùng của trẻ:

- Mũ Dê, mũ chó sói.

- Sấn khấu trẻ đóng kịch

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của trẻ

* E1: Khơi gợi - Gắn kết

- Tập trung trẻ, hát bài “Đố bạn”.

- Trò chuyện về nội dung bài hát.

- Giáo dục trẻ yêu quý các con vật. Khi đi đến thăm các con vật tránh đến gần...

- Trẻ hát cùng cô

- Trẻ trò chuyện cùng cô

* E2 + E3: Khám phá + Giải thích

- Cô cho trẻ nghe tiếng kêu của Dê.

- Cô hỏi trẻ các con nghe thấy tiếng con vật gì?

- Không chỉ có những bài hát viết về các con vật sống trrong rừng. Mà cô còn biết một câu truyện rất hay kể về các con vật sống trong rừng nữa đấy.

- Để biết câu truyện kể về những con vật gì, chúng mình hãy lắng nghe cô kể câu truyện “Dê con nhanh trí”

a. Kể chuyện diễn cảm.

- Cô kể lần 1: Cô kể chuyện bằng giọng kể diễn cảm kết hợp điệu bộ, cử chỉ minh họa.

- Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì?

Để biết rõ các chú Dê con có ra mở cửa cho sói vào không, các con lắng nghe cô kể chuyện “Dê con nhanh trí” kết hợp với rối nhé.

- Cô kể lần 2: kết hợp mô hình rối tay.

b. Đàm thoại, trích dẫn, giảng nội dung câu chuyện:

+ Trong truyện có nhg nhân vật nào?

+ Trước khi ra khỏi nhà Dê mẹ dặn Dê con như thế nào?

+ Dê mẹ đã dặn câu gì với Dê con để Dê con mở cửa?

+ Sói đã lừa Dê con như thế nào?

+ Vì sao Dê con biết đó không phải là giọng mẹ, không phải là chân mẹ?

+ Vì sao nhìn thấy chân trắng của sói mà Dê con vẫn không mở cửa?

+ Dê con đã nói gì với sói?

+ Khi Dê mẹ về đã nói gì với Dê con?

+ Làm cách nào mà Dê con nhận ra mẹ để mở cửa?

+ Qua câu chuyện này các con học được điều gì?

=>GD trẻ biết nghe lời mẹ và người lớn.

c. Cho trẻ xem video truyện

- Cô con mình cùng quan sát lên màn hình để xem câu chuyện “Dê con nhanh trí” này nhé.

* E4: Củng cố

Vừa rồi chúng mình đã được nghe câu chuyện “Dê con nhanh trí”. Bây giờ cô con mình cùng đóng kịch câu chuyện này.

- Bạn nào muốn tham gia đóng kịch nào.

- Cô là người dẫn chuyện, bạn…đóng vai Dê mẹ. bạn…. đóng vai Dê con, bạn ….đóng vai chó sói, bạn….

- Xin mời các bé cùng hướng lên sân khấu, và vở kịch “Dê con nhanh trí”

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ nêu ý kiến

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

- Câu chuyện: Dê con nhanh trí ạ

- Trẻ lắng nghe

- Có Dê mẹ, Dê con và chó sói ạ

- Con ở nhà ngoan.....Chó sói ăn thịt con đấy

- Con chó sói....nó đi

- Trẻ nêu ý kiến

- Trẻ nêu ý kiến

- Trẻ nêu ý kiến

- Tai anh đen...vỡ bụng ra

- Con chó....nó đi

- Dê con cúi qua khe cửa...

- Trẻ nêu ý kiến

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe và xem

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ xung phong nhận vai

* E5: Đánh giá

- Trẻ nêu cảm nhận.

- Cô đánh giá chung tiết học.

- Cô động viên, khuyến khích, khen ngợi

- Trẻ nêu cảm nhận

- Trẻ tập trung nghe cô nhận xét

Tin bài: Đỗ Thị Thanh

  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS

Trang thông tin tổng hợp melodious

Website melodious là blog chia sẻ vui về đời sống ở nhiều chủ đề khác nhau giúp cho mọi người dễ dàng cập nhật kiến thức. Đặc biệt có tiêu điểm quan trọng cho các bạn trẻ hiện nay.

© 2025 - melodious

Kết nối với melodious

vntre
vntre
vntre
vntre
vntre
thời tiết hải phòng Lịch âm 789bet
  • Công Nghệ
  • Ẩm Thực
  • Kinh Nghiệm Sống
  • Du Lịch
  • Hình Ảnh Đẹp
  • Làm Đẹp
  • Phòng Thủy
  • Xe Đẹp
  • Du Học