1. Đổi từ CMND sang CCCD có cần cập nhật thông tin SIM không?
Theo quy định tại Điều 1 của Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động phải cung cấp thông tin về nhân thân của mình một cách chính xác gồm thông tin: Họ và tên, số Chứng minh nhân dân (CMND)/CCCD, ngày cấp, nơi cấp… với các nhà mạng của SIM của mình.
Do đó, khi đổi thông tin từ CMND sang CCCD gắn chip, thông tin nhân thân của cá nhân sẽ thay đổi nên người dùng cần phải cập nhật lại thông tin SIM theo giấy tờ CCCD mới nhất đã được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Bởi khi người dùng đã đổi giấy tờ tuỳ thân từ CMND sang CCCD thì sẽ làm thay đổi các thông tin sau đây:
- Số CMND cũ là 09 số hoặc 12 số với cấu trúc khác với số CCCD gồm một dãy 12 số.
- Khi đổi CMND sang CCCD thì ngày cấp và cơ quan cấp cũng sẽ thay đổi. Thông thường CMND sẽ do công an của tỉnh đó cấp còn CCCD thì do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp.
Đặc biệt, dù đổi từ CCCD mã vạch sang CCCD gắn chip thì ngày cấp và cơ quan cấp cũng sẽ thay đổi. Do đó, thông tin trên giấy tờ tuỳ thân của CCCD gắn chip sẽ khác với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên về nguyên tắc vẫn phải chuẩn hoá thông tin SIM.
2. Làm sao để biết SIM của mình có phải chuẩn hoá thông tin không?
Thông thường, những thuê bao cần phải chuẩn hoá thông tin sẽ nhận được tin nhắn của nhà cung cấp mạng yêu cầu phải đi cập nhật, sửa thông tin của nhà mạng.
Để chắc chắc, chủ thuê bao có thể nhắn tin với cấu trúc TTTB gửi đến số tổng đài 1414 với cước phí hoàn toàn miễn phí để kiểm tra thông tin của SIM điện thoại. Tổng đài này sẽ trả về các thông tin của chủ thuê bao: Họ tên, ngày tháng năm sinh, số giấy tờ tuỳ thân (CMND/CCCD), nơi cấp, ngày cấp…
- Với mạng Vinaphone: Thông báo cần chuẩn hoá sẽ được gửi qua tin nhắn thương hiệu VinaPhone, cuộc gọi sẽ là từ đầu số 0888001091, 0911001091 hoặc hiển thị là VinaPhone. Tổng đài chăm sóc khách hàng của VinaPhone là 18001091.
- Với mạng mobiFone: Thông báo chuẩn hoá sẽ được gửi từ MobiFone, tổng đài là 18001090/9090, Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 khi được yêu cầu nhập mã OTP trong quá trình chuẩn hoá.
- Với mạng Viettel: Thông báo chuẩn hoá sẽ được gửi đến từ VIETTEL, cuộc gọi sẽ được gọi đến từ 024 6266 0198 - Alias: VIETTELCSKH.
>> Chuẩn hóa thông tin di động: Cảnh giác với cuộc điện thoại lạ mời chào
3. Cách cập nhật thông tin SIM theo số CCCD mới
Hiện, Việt Nam phổ biến với 03 mạng di động chính là: Vinaphone, Mobifone và Viettel. Dưới đây là hướng dẫn cách cập nhật thông tin SIM theo số CCCD mới của ba mạng này:
3.1 Cập nhật thông tin Vinaphone
Để cập nhật thông tin sau khi chuyển từ CMND sang CCCD khi sử dụng mạng VinaPhone, chủ thuê bao có thể sử dụng một trong các cách sau đây:
Sử dụng ứng dụng My VNPT hoặc website https://my.vnpt.com.vn
Đăng nhập hoặc đăng ký (nếu sử dụng lần đầu tiên) vào ứng dụng hoặc website bằng số điện thoại cần thay đổi thông tin.
- Chọn thông tin thuê bao trên ứng dụng hoặc website hoặc vào quản lý tài khoản, gói cước => Thông tin cá nhân để kiểm tra.
- Chụp ảnh CCCD mặt trước và mặt sau, sau đó kiểm tra lại toàn bộ thông tin một lần nữa và ấn Xác nhận
- Chọn cập nhật thông tin và làm theo hướng dẫn.
Đến trực tiếp phòng giao dịch của VinaPhone:
Khi đến trực tiếp để thực hiện chuẩn hoá thông tin, chủ thuê bao cần mang theo Căn cước công dân, SIM đang sử dụng để cập nhật.
- Điền vào phiếu đăng ký với đầy đủ thông tin chính xác trên CCCD mới của chủ thuê bao.
- Giao dịch viên sẽ đăng nhập thông tin thuê bao đăng ký, scan giấy tờ pháp lý (CCCD) của chủ thuê bao và gửi lên hệ thống để cập nhật.
Lưu ý: Việc cập nhật chỉ mất thời gian từ 05 - 10 phút và hoàn toàn miễn phí.
3.2 Cập nhật thông tin Mobifone
- Đến trực tiếp cửa hàng gần nhất để đổi CMND sang CCCD:
- Đến trực tiếp cửa hàng và mang theo CCCD chính chủ, SIM cần cập nhật thông tin.
- Nhân viên cửa hàng sẽ hỗ trợ chuyển đổi, chủ thuê bao điềm đầy đủ thông tin vào dơn thay đổi theo hướng dẫn của giao dịch viên.
- Việc cập nhật thông tin CMND sang CCCD hoàn toàn miễn phí và chỉ mất thời gian khoảng 20 - 30 phút.
- Thực hiện online qua web
- Truy cập vào website tttb.mobifone.vn/thay-doi-tttb/ và nhập số thuê bao và nhấn Tiếp tục.
- Nhập mã OTP => Tiếp tục
- Cập nhật hình ảnh CCCD/CMND để thay đổi thông tin online gồm ảnh chụp CCCD mặt trước, mặt sau, ảnh chân dung.
- Kiểm tra lại thông tin => Ký tên và nhấn vào Tôi cam kết và xác thực thông tin.
- Thực hiện online trên My MobiFone
- Tải app và đăng nhập ứng dụng My MobiFone => chọn mục Khác => Thông tin thuê bao và chọn Cập nhật
- Chọn Cập nhật thông tin => Tải mặt trước và mặt sau của CCCD, ảnh chân dung => Ký tên và nhấn Tiếp tục.
- Đợi phản hồi cập nhật thông tin thuê bao thành công.
Ngoài ra, nhân viên MobiFone hỗ trợ cập nhật tại nhà. Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng với khách hàng đặc thù: Người già, ốm yếu… Khi đó, để được hỗ trợ, chủ thuê bao có thể liên hệ tổng đài.
3.3 Cập nhật thông tin Viettel
- Thực hiện trên My Viettel
- Truy cập ứng dụng My Viettel và đăng nhập/đăng ký tài khoản.
- Chọn “ba dấu gạch ngang” => Thay đổi giấy tờ.
- Tải lên ảnh CCCD mới và ảnh chân dung
- Kiểm tra lại thông tin đăng ký chính chủ và ký xác nhận.
- Nhập mã OTP và nhận thông báo cập nhật thành công từ hệ thống.
- Trực tiếp tại cửa hàng
- Mang theo CCCD đến trực tiếp cửa hàng Viettel gần nhất.
- Cung cấp thông tin cho nhân viên cửa hàng: 03 - 05 số liên hệ gần nhất, mệnh giá nạp gần nhất, gói 3G đang sử dụng…
- Điền thông tin vào phiếu thay đổi thông tin sang CCCD theo hướng dẫn của nhân viên.
Lưu ý: Thay đổi thông tin không mất phí.
Trên đây là giải đáp chi tiết: Đổi từ CMND sang CCCD có cần cập nhật thông tin SIM không? Nếu còn thắc mắc hoặc gặp khó khăn trong bất cứ bước nào, độc giả có thể gọi đến số tổng đài của các nhà mạng mình đang dùng hoặc tổng đài của LuatVietnam 19006192 .